NEWS: สถานีทีวีจอร์เจียพร้อมใจกันจอดำ 24 ชม. เรียกร้องให้รัฐบาลลาออก เซ่นเหตุทำร้ายสื่อโดยกลุ่มต่อต้าน LGBTQ+

จากเหตุการณ์ความรุนแรงที่มีกลุ่มขวาจัดได้ต่อต้านการจัดงาน Pride ในเมืองทบิลีซี ประเทศจอร์เจีย ส่งผลให้นักข่าวและช่างภาพถูกทำร้ายมากกว่า 50 คน โดยหนึ่งในนั้นคือ Alexandre Lashkarava ช่างภาพวัย 37 ปี ที่ถูกทุบตีและเสียชีวิตในเวลาต่อมา ทำให้สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นทั้ง 4 ช่อง อย่าง Mtavari, Formula, Kavkasia, และ TV Pirveli ร่วมกันงดออกอากาศเป็นเวลา 1 วัน เพื่อประท้วงที่รัฐบาลเพิกเฉยต่อเหตุการณ์รุนแรงในครั้งนี้
.
โดยสื่อต่าง ๆ ได้มุ่งนำเสนอข่าวนี้มากกว่าโปรแกรมออกอากาศปกติ รวมถึงโพสต์เพจเฟสบุ๊ค ซึ่งรวบรวมรายชื่อของนักข่าวและช่างภาพที่ถูกทำร้าย เพื่อส่งสารไปยัง Irakli Gharibashvili นายกรัฐมนตรีให้แสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออก นอกจากนี้ ภายหลังการเสียชีวิตของ Lashkarava สถานีโทรทัศน์แห่งชาติได้ยุติการออกอากาศเป็นเวลา 10 นาที เพื่อไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตอีกด้วย
.
สาเหตุของความรุนแรงในครั้งนี้เกิดจากกลุ่มอนุรักษ์นิยมได้ขัดขวางแผนการจัดขบวนพาเหรด Pride โดยได้บุกทำลายสำนักงานของ Shame Movement ซึ่งมีเหยื่อประมาณ 53 คน ที่เป็นสื่อมวลชน รวมถึง Lashkarava โดยพบว่าเขาเสียชีวิตภายในบ้าน หลังจากออกจากโรงพยาบาลได้เพียง 3 วัน
.
ทั้งนี้ตำรวจได้แกะรอยและจับกุมผู้ต้องสงสัยทั้งหมด 5 คน ที่สันนิษฐานว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของ Lashkarava แต่ยังไม่มีการดำเนินคดีใด ๆ เนื่องจากอยู่ในขั้นตอนของการสืบสวน และยังไม่ได้ระบุสาเหตุการเสียชีวิตของเหยื่ออย่างแน่ชัด โดยเหตุการณ์ในครั้งนี้ได้รับความสนใจจากหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงสหรัฐอเมริกาที่เข้าร่วมเป็นหนึ่งใน 17 ประเทศ ที่ประณามเหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้นในครั้งนี้
.
ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ได้เรียกร้องให้มีบทลงโทษตามกฎหมายกับผู้ที่กระทำผิดให้ถึงที่สุด โดยหลังจากที่ Lashkarava เสียชีวิต ผู้คนยังได้ไปร่วมชุมนุมที่บริเวณรัฐสภาจอร์เจีย เพื่อกดดันให้นายกรัฐมนตรี Gharibashvili ลาออก ขณะเดียวกันหน่วยรักษาความสงบได้ยุติการชุมนุม และมีคนจำนวนหนึ่งที่สามารถฝ่าด่านเข้าไปถึงสภานิติบัญญัติ
.
ก่อนหน้าที่จะถึงเดือน Pride รัฐบาลจอร์เจียได้ทำการปลุกระดมกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านการจัดงานอีเวนต์ ตามปฏิทินวันที่ 1-5 กรกฎาคม ของทุกปี ซึ่ง Gharibashvili ได้กีดกันการจัดขบวนพาเหรด เพื่อขยายการต่อต้านกลุ่มคนหลากหลายทางเพศในประเทศจอร์เจีย รวมถึงโบสถ์ออโธดอกซ์ยังได้สนับสนุนให้เกิดการชุมนุมต่อต้านครั้งนี้ด้วย
.
ส่วนหนึ่งของความรุนแรงครั้งนี้ส่งผลโดยตรงกับกลุ่ม LGBTQ ในจอร์เจีย ซึ่งรัฐบาลและผู้นำศาสนา ยังคงต่อต้านการจัดขบวน Pride โดยในรายงานของ The Guardian เผยว่า เมื่อปี 2013 มีนักบวชที่สวดมนต์ขับไล่เกย์ เพื่อขัดขวางไม่ให้มีการจัดขบวนพาเหรด ซึ่งเป็นแรงขับเคลื่อนให้มีการปิดกั้นองค์กรที่สนับสนุนความหลากหลายทางเพศ
.
ถึงแม้ว่าการต่อต้านจากกลุ่มเกลียดกลัวคนรักเพศเดียวกันในประเทศจอร์เจียยังมีอยู่มาก แต่กลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อนสิทธิ LGBTQ ยังคงเดินหน้าสานต่อ โดย Giorgi Tabagari ผู้ร่วมเป็นหนึ่งในองค์กรที่จัดงาน Pride ได้กล่าวกับ The Guardian ถึงการประท้วงการจัดขบวนพาเหรดต่อเนื่องมาหลายปีว่า “งาน Pride ถูกทำลายอยู่เสมอ และไม่รู้ว่าอีกนานแค่ไหน? ที่เราต้องหลบซ่อนกันอยู่แบบนี้”
.
ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต และหวังว่าขบวนพาเหรด Pride จะเบ่งบานที่จอร์เจียในไม่ช้านะคะ

อ้างอิง: https://www.them.us/story/tv-stations-go-dark-protest-anti-lgbtq-violence-georgia
ภาพจาก: https://qz.com/1646308/where-georgias-first-ever-pride-march-is-happening/

Follow ข่าวอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่: https://youngprideclub.com/