NEWS: ผู้บริหาร LGB Alliance ลาออก หลังศาลสูงไม่ฟังคำร้อง ห้ามทรานส์ใช้ห้องน้ำร่วมกับผู้หญิง

Ann Sinnott อดีตที่ปรึกษาแรงงานและผู้ร่วมก่อตั้ง LGB Alliance กลุ่มการกุศลในประเทศอังกฤษที่ต่อต้านสิทธิ์ของคนข้ามเพศ เนื่องจากองค์กรมองว่าคนกลุ่มนี้มีสถานะทางเพศที่ไม่ตรงกับเพศทางชีวภาพ ได้ลาออกจากตำแหน่งกรรมการบริหาร ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่กลุ่มการกุศลที่ดูแลสิทธิ์ของ LGBTQ ร่วมกันยื่นคำร้องในการถอดถอน LGB Alliance ออกจากสถานะองค์กรการกุศล
.
โดยในปี 2018 Sinnott ได้ลาออกจำตำแหน่งสภาเมืองแคมบริดจ์ หลังจากดำรงตำแหน่งมา 4 ปี เนื่องจากศาลได้พิจารณาเห็นชอบในบัญญัติ the Equality Act 2010 ที่อนุญาตให้ผู้หญิงข้ามเพศสามารถใช้ห้องน้ำร่วมกับผู้หญิง ขณะที่ Sinnott ยังคงคัดค้านที่จะให้ผู้หญิงข้ามเพศใช้พื้นที่ร่วมกับผู้หญิง ไม่ว่าจะเป็นในทางกฎหมายหรือไม่ก็ตาม
.
ทั้งนี้ ในช่วงเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา Sinnott ได้ปฏิเสธคำอนุญาตจากศาลในการพิจาณากฎหมายต่อต้านบัญญัติ the Equality and Human Rights Commission’s (EHRC) ที่นำมาใช้ในการตีความกฎหมาย the Equality Act ซึ่งได้กล่าวไว้ว่า ผู้หญิงข้ามเพศจะไม่สามารถใช้พื้นที่ร่วมกับผู้หญิงได้ ก็ต่อเมื่อเป็นเหตุอันสมควรตามวัตถุประสงค์อันชอบธรรมของกฎหมาย
.
ขณะเดียวกัน Sinnott ได้โต้แย้งว่าการพิจารณาของศาลไม่ถูกต้อง เพราะผู้หญิงข้ามเพศก็คือผู้ชาย หากที่ใดก็ตามที่มีผู้หญิงข้ามเพศใช้พื้นที่ร่วมกันผู้หญิง จะกลายเป็นที่ที่รวมทั้ง 2 เพศอยู่ร่วมกัน โดย Mr. Justice Henshaw ผู้ดำรงตำแหน่งศาลสูงของลอนดอน กล่าวว่ากรณีของ Sinnott ไม่สามารถเป็นที่โต้แย้งได้ ที่เธอมองว่าการตีความของ the Equality Act 2010 ไม่ถูกต้อง ทั้งนี้ Sinnott ยังได้ระดมทุนเพื่อนำมาเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินกฎหมายนี้เป็นเงินจำนวน 97,000 ปอนด์
.
จากนั้นในวันที่ 2 กรกฎาคม ที่ผ่านมา องค์กร LGB Alliance ได้แจ้งว่า Sinnott ได้ลาออกจากบริษัทเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งภายในวันเดียวกันทางองค์กรก็ได้ประกาศผ่านทวิตเตอร์ว่าได้มีผู้ที่จะมาทำหน้าที่คณะกรรมาธิการใหม่ 5 คน แต่ยังไม่ได้อยู่ในลิสต์รายชื่อของผู้ที่ผ่านการลงทะเบียนองค์กรการกุศลของ LGB Alliance
.
โดยในรายชื่อคณะกรรมาธิการของ LGB Alliance 5 คนดังกล่าวคือ Kathleen Stock OBE, Eileen Gallagher OBE, Conrad Roeber, Robert Wintemute และทายาทของขุนนางรุ่นใหม่แห่ง Norwood Green นอกจากจะเป็นหนึ่งในกรรมาธิการหน้าใหม่ของ LGB Alliance แล้ว Stock ยังเป็นอาจารย์ด้านปรัชญา มหาวิทยาลัยซัสเซกซ์ อีกด้วย
.
ทั้งนี้ Stock เป็นผู้ที่ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยภรณ์แห่งจักรวรรดิอังกฤษ ในชั้น Officer of the Most Excellent Order of the British Empire (OBE) ทำให้นักวิชาการด้านปรัชญาคนอื่น ๆ กว่า 600 คน ได้ประณามรัฐบาลที่มอบยศอันทรงเกียรตินี้ให้กับเธอ โดยพวกเขามองว่าปรัชญาของ Stock เป็นภัยต่อคนข้ามเพศ และคนที่มีการแสดงออกทางเพศไม่ตรงกับเพศกำเนิด ซึ่งเป็นการตอกย้ำสถานะทางสังคมที่ยึดระบบปิตาธิปไตย หรือชายเป็นใหญ่ ให้ยังคงอยู่
.
โดยนักวิชาการด้านปรัชญาทั้ง 600 คน ได้ลงนามในจดหมายเปิดผนึก ใจความว่า พวกเรามีความกังวลว่าจะเกิดแนวโน้มแบบผิด ๆ ที่คนเกลียดกลัวคนข้ามเพศจะกระจายข่าวที่น่ากลัวสำหรับนักเรียนทุน และสร้างผลกระทบต่อกลุ่มชายขอบ ในการใช้ความกล้าเพื่อแสดงความคิดเห็นได้อย่างเสรี
.
อย่างไรก็ตาม Kate Harris กรรมการบริหาร LGB Alliance ได้กล่าวว่า เรามีพันธกิจสำคัญที่จะต้องก้าวไปข้างหน้า ซึ่งในวันนี้เราได้ประกาศคณะกรรมาธิการบอร์ดบริหารใหม่ ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญจากด้านต่าง ๆ ทั้ง ด้านการกระจายเสียง นักวิชาการ สมาชิกรัฐสภา และ นักธุรกิจ โดยเราเล็งเห็นถึงศักยภาพในการขับเคลื่อนองค์กรให้เติบโตได้ต่อไป ขณะที่ LGB Alliance ยังไม่เปิดให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นใด ๆ ในขณะนี้
.
อ้างอิง: https://www.pinknews.co.uk/2021/06/03/lgb-alliance-director-ann-sinnott-anti-trans-charity/
ภาพจาก: https://www.cambridge-news.co.uk/news/cambridge-news/councillor-ann-sinnott-resigns-transgender-14973211
Follow ข่าวอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่: https://youngprideclub.com/