ทำเกินไปไหม? ศาลสิงคโปร์ตัดสินประหารนักโทษคดียาเสพติดผ่านแอป Zoom

.

เมื่อไม่นานมานี้ ชาวสิงคโปร์ต่างให้ความสนใจ เมื่อ Punithan Genasan นักโทษชาวมาเลเซียวัย 37 ปี ถูกศาลสิงค์โปรพิจารณาลงโทษประหารชีวิตผ่าน Zoom video call จากคดีร่วมกันจำหน่ายและมียาเสพติดไว้ในครอบครอง นับเป็นครั้งแรกที่ศาลสูงสุดของสิงคโปร์ใช้วิธีพิพากษาผ่านวิดีโอทางไกล เนื่องด้วยสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า

.

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2011 Genasan และพรรคพวกได้ทำการจำหน่ายเฮโรอีนจำนวน 28.5 กรัม จากมาเลเซียมายังสิงคโปร์ และถูกศาลตัดสินให้จำคุกในปี 2015 ซึ่งขณะนั้น Genasan ได้ถูกจับกุมจากมาเลเซียเคลื่อนย้ายมายังสิงคโปร์ในช่วงเดือนมกราคม ปี 2016

.

ถึงแม้ว่า Genasan จะปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา แต่ศาลสิงคโปร์ก็ไม่ฟังคำให้การของเขา โดยตัดสินว่าเขามีความผิดและได้ไต่สวนให้เขาได้รับโทษประหารชีวิตผ่านวิดีโอคอล จากกรณีนี้องค์กรเพื่อสิทธิมนุษยชนในสิงคโปร์อย่าง Human Rights Watch (HRW) และ Amnesty International ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นว่าการตัดสินประหารนักโทษผ่าน Zoom นั้นโหดร้ายและไร้ซึ่งมนุษยธรรม หรืละเมิดผู้ต้องหาในกระบวนการยุติธรรม

.

อย่างไรก็ตาม จากผลสำรวจของ Reaching Everyone for Active Citizenry @ Home (REACH) ในปี 2016 ระบุว่าชาวสิงคโปร์กว่า 80% ยังสนับสนุนให้มีการลงโทษประหารชีวิตนักโทษคดียาเสพติดต่อไป ซึ่งความหวังที่จะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงคำพิพากษาคดีของ Genasan ดูจะริบหรี่เหลือเกินค่ะ

.

Privacy and Security? คุณคิดว่า การนำเสนอคำพิพากษาโดยเปิดเสาธารณะ ผ่าน Zoom ถือเป็นการละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้ต้องหาเกินไปหรือไม่ หรือจริงแล้วคดีใหญ่ขนาดนี้สมควรแล้วที่จะนำเสนอออกสื่อสาธารณะ ให้สังคมได้มีความมั่นคงปลอดภัย…

.

โดย Nomy Wich Viva

.
อ้างอิง: https://sea.mashable.com/…/a-malaysian-becomes-singapores-f…
.
Follow ข่าวอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่: https://youngprideclub.com/
Facebook & Instagram & Twitter: @YoungPrideClub
#YoungPrideClub #humanright #culture #zoom