ทูตอังกฤษประจำโปแลนด์ใส่แมสก์สีรุ้ง ประท้วงนโยบายต่อต้าน LGBTQ ของรัฐบาลโปแลนด์

ทูตอังกฤษประจำโปแลนด์ใส่แมสก์สีรุ้ง ประท้วงนโยบายต่อต้าน LGBTQ ของรัฐบาลโปแลนด์
.
อ่านบทความเต็ม: https://bit.ly/36pMvl9
.
ในหลายเมืองของโปแลนด์ถูกประกาศให้เป็นเขตปลอด LGBTI ทำให้นักเคลื่อนไหวออกมาต่อต้านเชิงสัญลักษณ์ด้วยการใส่หน้ากากอนามัยสีรุ้ง
.
การต่อต้านนี้เกิดขึ้นหลักจากรัฐสภาโปแลนด์มีมติให้กฎหมายที่ใช้เรื่อง Homophobia และ Pedophilia ภาวะใคร่ผู้เยาว์ มาปิดกั้นการศึกษาเรื่องเพศในสถานศึกษา
.
Jakub Kwiecinski และ Dawid Mycek คู่รักเกย์คู่หนึ่งจึงได้เริ่มทำโครงการแจกแมสก์สีรุ้งเพื่อต่อต้านไวรัสโควิดและนโยบายเหยียดเพศ
.
โดย กล่าวว่า “นี่เป็นโอกาสที่ดีที่จะส่งต่อเจตนารมณ์เพื่อสิทธิ LGBTQ ให้สาธารณชน เมื่อพวกเขาเห็นว่าเราเป็นภัยต่อสังคม เราก็จะนำภัยนี้เข้าไปในใจของผู้คนเพื่อก่อให้เกิดสิ่งใหม่” หลังจากที่เกิดความรุนแรงในงาน Pride ในปีก่อน ที่ผู้ชุมนุมฝ่ายอนุรักษ์นิยมเข้าโจมตีผู้ร่วมขบวน Pride ในโปแลนด์
.
ต่อมาเจ้าหน้าที่ของสถานทูตอังกฤษได้ออกมาสานต่อโครงการนี้ด้วยการใส่แมสก์สีรุ้งพร้อมกับโพสต์ภาพลงโซเชียลมีเดีย
.
สถานทูตอังกฤษประจำประเทศโปแลนด์ประณามการกระทำของรัฐบาลโปแลนด์ต่อกลุ่ม LGBTQ ว่ามันแสดงให้เห็นการใช้อำนาจอย่างเผด็จการของรัฐบาลในวัน International Day Against Homophobia, Transphobia, and Biphobia (IDAHOBiT) หรือวันสากลต่อต้าน Homophobia, Transphobia, and Biphobia
.
Jonathan Knott เอกอัคราชทูตอังกฤษประจำโปแลนด์กล่าวว่า “ขณะที่เรากำลังทุมเทกำลังต่อสู้กับ COVID-19 นี้ เราก็ไม่ควรลืมที่จะปกป้องคุณค่าทางจริยธรรมที่เรายืดถือด้วย ในวัน IDAHOBiT นี้เราขอย้ำจุดยืนที่จะสนับสนุนการรณรงค์เพื่อสร้างความเข้าใจในสังคมเกี่ยวกับปัญหาที่ส่งผลต่อสังคมชาว LGBTI และเรายังอยากจะชื่นชมกลุ่ม LGBTI ในโปแลนด์ที่ทำงานอย่างหนักเพื่อส่งเสริมให้เกิดสิทธิและเกียรติที่เท่าเทียมกันของมนุษย์ทุกคน”
โดย Bill Browning
.
อ้างอิง:
https://www.lgbtqnation.com/2020/05/british-embassy-staff-call-polands-anti-lgbtq-policies-wearing-rainbow-face-masks/
https://twitter.com/ukinpoland/status/1261959897400463360
.
Follow ข่าวอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่: https://youngprideclub.com/
Facebook & Instagram & Twitter: @YoungPrideClub

YoungPrideClub #PolandPride #PolishLGBT #IDAHTB