Be Safe 101: รัก ร้อน (รุน)แรง – ความรุนแรง ไม่ใช่ ความรัก

รัก ร้อน (รุน)แรง
ความรุนแรง ไม่ใช่ ความรัก
Be Safe 101 โดย แฟมมินิสรุ่นใหม่

หลายครั้งความเหงาทำให้เราโหยหาใครสักคนในความรักหลายรูปแบบ
แต่ ความรุนแรง ไม่ใช่ความรัก

ด่าทอ ลดคุณค่า ขืนใจผู้หญิง และแล้วกลับความดีของผู้หญิงคนนั้น จึงเกิดเป็นความเห็นใจ ตามง้อฝ่ายหญิงจนกลายเป็นความรัก สุดท้ายฝ่ายหญิงก็ใจอ่อน ยอมให้อภัยจนแต่งงานในที่สุด

พลอตเรื่องแบบนี้ คงคุ้นๆ เหมือนเคยเห็นที่ไหนในสังคมไทยสักแห่ง ความโรแมนติกแบบไทยๆนี้ สะท้อนถึงแนวคิดที่ฝังรางลึกในสังคมไทยมาอย่างยาวนาน จนมีหญิงไทยส่วนหนึ่งเชื่อว่ากระทำเช่นนั้น ถือเป็นการพิสูจน์ความรักอย่างหนึ่ง

จากผลสำรวจของมูลนิธิเพื่อนหญิงในช่วงปี 2560-2561 พบว่า กลุ่มผู้หญิงที่เข้ารับคำปรึกษา เพื่อการคุ้มครองสิทธิทางกฎหมายแบบเร่งด่วนและขอบ้านพักพิงชั่วคราว 85% เผชิญกับการใช้ความรุนแรง ในลักษณะการด่าทอ เหยียดเพศ ไปจนถึงการทุบตีทำร้าย

ทั้งนี้พวกเธอยังรู้สึกอับอาย และเข้าใจว่าปีญหาความรุนแรงดังกล่าว เป็นความผิดของตนและสมควรโดนประนาม เพราะคิดว่าตนพฤติกรรมผิดไปจากบทบาทกุลสตรี ดังสอนคำที่ว่า ‘มีลูกผู้หญิงเหมือนมีส้วมไว้หน้าบ้าน’

โดยข้อมูลจากองค์การอนามัยโลกเปิดเผยว่า สถิติการเกิดเหตุความรุนแรงทางเพศ สาววัยรุ่นโดนคู่รักทำร้ายมากสุด โดยเฉพาะอายุ 15-19 ปี มีความเสี่ยงที่จะถูกกระทำรุนแรงทางร่างกายหรือทางเพศโดยคู่รักหรือแฟนมากที่สุด เมื่อเทียบกับผู้หญิงในช่วงอายุอื่น อีกทั้งวัยรุ่นส่วนมากจึงถูกเพิกเฉยจากสถาบันครอบครัวและสถาบันการศึกษา และยังขาดแคลนองค์กรให้คำปรึกษาและพื้นที่ในการระบายความรู้สึก

เนื่องจากวัยรุ่นเป็นวัยที่ของการค้นหาตัวตนจนเกิดการรวมกลุ่มสร้างวัฒนธรรมใหม่ ทำให้วัยรุ่นหญิงที่ต้องรับภาระความคาดหวังจากสังคมให้โอนอ่อนต่อสังคม รวมถึงคู่รักของตนเองด้วย

Be Safe 101 : ทำอย่างไรเมื่อถูกกระทำความรุนแรงจากคู่รัก

  1. เมื่อมีปากเสียงรุนแรงกับแฟน พยายามควบคุมสติ อย่าลงมือทำร้ายร่างกายฝ่ายตรงข้ามก่อน เพราะจะเป็นการกระตุ้นอารมณ์โกรธของฝ่ายตรงข้าม
  2. เจรจากับฝ่ายตรงข้ามด้วยถ้อยคำดีดี และหาทางออกจากที่นั่นโดยเร็ว อย่าเปิดโอกาสให้อยู่กันสองคน พยายามหาเพื่อนมาอยู่ด้วยเสมอ
  3. โทรบอกครอบครัว แม้มันจะเป็นความลับที่ปกปิดมานานแค่ไหน ขอให้ลองเปิดใจบอกผู้ปกครองด้วยประโยคสั้น ๆ เช่น ตอนนี้กำลังคบกับผู้ชายคนหนึ่งรู้สึกไม่ปลอดภัย เพื่อไม่ให้ฝ่ายชายใช้ประเด็นครอบครัวมาขู่ให้กลัว
  4. กรณีที่มีการข่มขู่ด้วยการปล่อยภาพโป๊หรือวิดีโอคลิปต่าง ๆ ให้ควบคุมสติและไปลงบันทึกประจำวัน เนื่องจากเป็นการกระทำที่ผิดกฎพรบ.คอมพิวเตอร์ทำให้ฝ่ายตรงข้าม มีคดีติดตัวพร้อมกับถูกตัดสิทธิ์การเป็นนักศึกษาทันที

เป็นข้อคิดเห็นมาจากประสบการณ์ส่วนตัว โปรดใช้วิจารณญาณ
หากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน สามารถโทรไปขอความช่วยเหลือได้ที่ เบอร์ 1669

ผู้เขียนใช้เวลาคิดอยู่นานว่าเราจะคุยเรื่องความรุนแรงในคู่รักวัยรุ่นอย่างไรดี เพราะถึงแม้จะผ่านพ้นประสบการณ์อันโชกโชนมามากมาย แต่มันก็เป็นเรื่องยากเหลือเกินที่จะเขียนถึงความรักที่ผ่านมาโดยที่ไม่รู้สึกเจ็บปวดขึ้นมาอีก อย่างไรก็ตามโลกใบนี้ยังมีความรักอีกเป็นล้านรูปแบบ ล้านเรื่องราว ที่ดำเนินอยู่ คงไม่มีใครที่จะตัดสินใจแทนใครได้นอกจากตัวเราเอง

ในฐานะสมาชิกกลุ่ม Young Pride และนักศึกษาปริญญาโท จากภาควิชาสตรีศึกษาและเพศสภาวะศึกษา ผู้เขียนมีจินตภาพอันแรงกล้าที่จะได้เห็นความรักอันหลากหลายและความเท่าเทียมระหว่างเพศในสังคมไทย ที่ปราศจากการใช้ความรุนแรงทั้งต่อคู่รักของตนเองและต่อคนร่วมสังคม

สุดท้ายนี้ผู้เขียนขอเป็นกำลังใจแก่ผู้ที่เคยประสบกับปัญหาหรือกำลังกลัดกลุ้มใจให้ก้าวออกมาจากวังวนรัก ร้อนรุนแรงอย่างเด็ดขาด แล้วเราจะเจอความรักที่ไม่ได้มากจากใครที่ไหน แต่มาจากตัวเองเราเอง

แหล่งข้อมูล:
BLT Bangkok. ‘เปิดสถิติความรุนแรงทางเพศของสังคมไทยยังน่าเป็นห่วง’. (2561) สืบค้นเมื่อ 5 มีนาคม 2562. จากเว็บไซต์ : http://www.bltbangkok.com/CoverStory/เปิดสถิติความรุนแรงทางเพศของสังคมไทยยังน่าเป็นห่วง
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ. ‘สถานการณ์ความรุนแรงในคู่รักวัยรุ่น’ . (2561) สืบค้นเมื่อ 5 มีนาคม 2562. จากเว็บไซต์ : https://www.thaihealth.or.th/Content/26540-สถานการณ์ความรุนแรงในคู่รักวัยรุ่น