JUST IN : พรรคการเมืองเกาหลีใต้ พยายามแย่งชิงฐานเสียงจากทั้งกลุ่มสตรี และกลุ่มชายแอนตี้เฟมินิสต์

หลังจาก อี แช-มย็อง พ่ายแพ้การเลือกตั้งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ พรรคต้นสังกัดอย่าง ‘พรรคประชาธิปไตยแห่งเกาหลี’ (Democratic Party) ได้เริ่มหากลยุทธช่วงชิงคะแนนเสียงจากกลุ่มคนใหม่ ๆ หนึ่งในกลยุทธคือการสับเปลี่ยนตัวผู้นำ พร้อมกับการลาออกของบุคลากรระดับสูงของพรรค และได้ทาบทามนักเคลื่อนไหวสตรีวัย 26 มาเป็นแคนดิเดทในการเลือกตั้งท้องถิ่นในเดือนมิถุนายนี้

‘ปาร์ค จี-ฮยอน’ คือสตรีวัย 26 ผู้ที่ถูกทาบทาม และถูกตั้งความหวังจากพรรคซ้ายของเกาหลีใต้ว่าเธอจะเข้ามาเป็นตัวกระตุ้นคะแนนเสียงของหญิงวัย 20 ปี ที่เป็นฐานเสียงหลักในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของ อี แช-มย็อง แต่นักวิจารณ์บางคนก็มองว่า ปาร์ค จะกลายมาเป็นตัวแปรในการแบ่งแยกฐานเสียงทางเพศในการเลือกตั้ง

“พรรคประชาธิปไตยเกาหลีเราเคียงข้างผู้อ่อนแอและยืนหยัดเพื่อความเท่าเทียม” ปาร์คกล่าวในการประชุมเปลี่ยนตัวผู้นำพรรค พร้อมเสริมว่า “ในอดีตพรรคของเราได้รับผลจากความชอบธรรมเรื่องผลประโยชน์และการสื่อสารที่ย่ำแย่ เราไม่ฟังเสียงของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งหลังได้รับชัยชนะกว่า 180 ที่นั่งในสภา เกิดเป็นความผิดหวังมาตลอด 5 ปี และเรายังคงนิ่งเฉย นั่นทำให้เราแพ้การเลือกตั้งครั้งล่าสุด”

ปาร์ค ได้จัดการพูดคุยผ่านวีดีโอทางไกลและกล่าวว่า “นี่เป็นโอกาสสุดท้ายที่เราจะเปลี่ยนแปลง” ซึ่งเธอก็ออกตัวว่าจะเป็นผู้นำแห่งการปฏิรูปและสานฝันผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 47.8% ให้เกิดขึ้นจริง

ปาร์ค จี-ฮยอน เป็นที่รู้จักในฐานะผู้สื่อข่าวที่เปิดโปงคดีอาชญากรรมทางเพศสุดช็อก ที่คนเกาหลีจะรู้จักกันในชื่อ “Nth room” ที่มีสตรีและเยาวชนหญิงถูกล่อลวงไปถ่ายรูปเปิดเผยเรือนร่างเพื่อเอาไปใช้ในการโฆษณาปลอม และเอาไปแบล็กเมย์ให้เกิดความเสื่อมเสียชื่อเสียงบนโซเชียล

ที่ประชุม ปาร์ค ยังเอ่ยถึงเรื่องอื้อฉาวของกลุ่มนักการเมืองท้องถิ่นที่มีความเกี่ยวโยงกับการล่วงละเมิดทางเพศ ไม่ว่าจะเป็น ปาร์ค วอน-ซุน อดีตนายกเทศมนตรีของกรุงโซลที่ฆ่าตัวตายหลังถูกกล่าวหาว่าล่วงละเมิดทางเพศเลขาฯ อดีตนายกเทศมนตรีปูซาน โอ คอ-ดน ที่ถูกสั่งจำคุก 3 ปี ฐานคดีล่วงละเมิดพนักงานเมือง และ อัน ฮี-จุง อดีตผู้ว่าจังหวัดชุงช็องใต้ที่อยู่ในเรือนจำเพราะละเมิดทางเพศเลขาของตัวเองด้วย

ปาร์คเล่าว่า พรรคประชาธิปไตยแห่งเกาหลีพยายามปกป้องพวกพ้องตัวเอง และปฏิเสธการตกเป็นเหยื่อของผู้หญิง เห็นได้ชัดในตอนที่ อัน ฮี-จุง ถูกปล่อยตัวชั่วคราวให้ไปเข้าร่วมงานศพของบิดาตน มุน แจ-อิน ก็ยังคงส่งพวงหรีดมาให้ โดยไม่สนใจว่า อัน คือคนที่มีคดีล่วงละเมิดทางเพศติดตัวอยู่

“พรรคนิ่งเฉยต่อเหยื่อที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศโดยผู้มีอำนาจ แม้มันจะเป็นครั้งที่สอง (ของพรรค) แล้วก็ตาม ลองคิดดูสิว่าเราต้องใช้เวลาอีกกี่ปีกว่าคนผิดบางคนจะออกมาขอโทษ” ปาร์คกล่าว

“ในการเลือกตั้งท้องถิ่นที่กำลังจะมี พรรค (ประชาธิปไตยแห่งเกาหลี) จะต้องไม่ยอมรับความรุนแรงทางเพศและการใช้อำนาจแบบผิด ๆ และต้องสาบานว่าจะต้องเอาผิดกับพฤติการใด ๆ ก็ตามที่ย่ำยีสิทธิมนุษยชนของชนผู้น้อยโดยไม่มองว่าเขาจะเป็นเพศใด”

สัญญาณแบบนี้คาดการณ์ได้เลยว่าพรรคประชาธิปไตยแห่งเกาหลีหวังว่า ปาร์ค จี-ฮยอน จะสามารถดึงคะแนนเสียงจากผู้หญิงในเกาหลีใต้มาได้ในเดือนมิถุนายน

ขณะเดียวกัน อี แจ-มยอง ก็พ่ายให้กับ ยูน ซ็อก-ย็อล จากพรรคพลังประชาชนไปเพียงเฉียดชิว มีการเปิดเผยออกมาว่า 49.1% ของประชากรหญิงโหวตให้กับ อี เทียบกับ 46.6% ที่โหวตให้กับ ยุน โดยเฉพาะผู้หญิงในวัย 20 ส่วนใหญ่จะโหวตให้ อี มากกว่าถึง 58% เมื่อเทียบกับ ยุน ที่ครองเสียงหญิงวัย 20 ไปเพียง 33.8% เท่านั้น

ยูน ซ็อก-ย็อล ทำงานใกล้ชิดกับ อี จุน-ซ็อก หัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมที่เป็นที่นิยมในหมู่ชายวัย 20 และมีแนวโน้มต่อต้านเฟมินิสต์ เพราะกลุ่มชายเหล่านี้ไม่พอใจกับนโยบายความเท่าเทียมของ มุน ยูน ซ็อก-ย็อล จึงเสนอให้ยุบกระทรวงความเท่าเทียมทางเพศและครอบครัวเพื่อดูดคะแนนเสียงจากกลุ่มคนเหล่านี้

ในแง่ของการเลือกตั้ง อี แช-มย็อง ถือว่าทำได้ดีเกินคาด ไม่ใช่เพราะเสียงสนับสนุนที่หนักแน่น แต่เป็นเพราะผู้หญิงที่หันมาเลือก อี อย่างมากมายเพราะไม่ชอบใจกับการต้องตกอยู่ภายใต้การปกครองของ ยูน ซ็อก-ย็อล แต่ในตอนแรก ยุน ก็กลัวว่าจะเสียคะแนนจากกลุ่มประชากรชายจึงหลีกเลี่ยงชูนโยบายความเท่าเทียมระหว่างหาเสียง แต่ก็ตัดสินใจผลักดันมันในตอนท้ายและดูดเสียงผู้หญิงให้มาเลือกเขาอย่างคาดไม่ถึง

แล้วผู้หญิงเกาหลีใต้ในวัย 20 ปี มีมุมมองในการปรับเปลี่ยนผู้นำของพรรคประชาธิปไตยแห่งเกาหลียังไงบ้าง?

หญิงในวัย 29 ปี ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า “ถือเป็นความกล้าของพรรค (ประชาธิปไตยแห่งเกาหลี) ที่แต่งตั้ง ปาร์ค จี-ฮยอน มาเป็นผู้นำ แม้จะเสี่ยงที่เธอจะเปิดเผยพฤติกรรมที่น่าอับอายของพรรคในอดีต” แตกต่างจากผู้หญิงในวัย 28 ปีอีกคน ที่มองว่าการเอา ปาร์ค มาเป็นผู้นำก็ไม่ต่างอะไรกับการที่ ยุน ขู่จะยกเลิกกระทรวงความเท่าเทียมและครอบครัวของเกาหลี เธอมองว่าสิ่งที่ทำอยู่ก็เพียงแค่สร้างความแตกแยกทางเพศเพื่อผลประโยชน์ในการเลือกตั้งเท่านั้น

การเลือกตั้งท้องถิ่นที่กำลังจะจัดขึ้นถือเป็นนัยยะทางการเมืองที่สำคัญของเกาหลีใต้ เนื่องจากคนเกาหลีสามารถเลือกหัวหน้ารัฐบาลท้องถิ่นตัวเองและสมาชิกสภาทั่วภูมิภาคของประเทศ หลังจากที่ ยูน ซ็อก-ย็อล จะเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี พรรคประชาธิปไตยแห่งเกาหลีจะโดดไปอยู่ฝ่ายค้าน และการเลือกตั้งท้องถิ่นจะเป็นการต่อสู้กันระหว่าง ปาร์ค จี-ฮยอน กับ อี จุน-ซ็อก ในฐานะผู้นำท้องถิ่น

สมาชิกพรรคอนุรักษณ์นิยมบางคนก็มองว่า อี หันหลังให้กับผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งหญิงและมุ่งความสนใจไปที่กลุ่มแอนไทเฟมินิสต์มากเกินไป ดังนั้นจึงอาจเป็นไปได้ว่า อี จุน-ซ็อก อาจกลับลำมากูดเสียงผู้หญิงให้ออกไปใช้สิทธิ์เลือกตัวเองมากขึ้น แต่ถ้าหากทั้งสองพรรคยังคงเจาะกลุ่มที่เพศใดเพศหนึ่ง จะทำให้ “ความรุนแรง” ในการแบ่งแยกทวีคูณขึ้นอย่างแน่นอน

อ้างอิง
https://asia.nikkei.com/Spotlight/Comment/South-Korea-s-ruling-party-seeks-redemption-with-female-voters
ภาพจาก
https://www.washingtonpost.com/world/2022/03/05/south-korea-gender-wars/