NEWS: ผู้จัดงาน Pride in London เรียกร้องให้มีการจัดตั้งทีมบริหารใหม่ หลังถูกกล่าวหาว่ามีการกลั่นแกล้งและเหยียดเชื้อชาติ

กลุ่มผู้ที่เคยจัดงาน Pride in London ออกมาเรียกร้องให้มีการจัดตั้งทีมผู้บริหารงานอีเวนต์กลุ่มใหม่ หลังจากมีรายงานที่ไม่ได้เปิดเผยต่อสาธารณะว่าทีมบริหารถูกกล่าวหาว่ามีการกลั่นแกล้งและเหยียดสีผิว โดย Peter Tatchell นักเคลื่อนไหวได้เขียนจดหมายเปิดผนึกถึงนายกเทศมนตรีลอนดอนให้ดำเนินการในเรื่องดังกล่าว
.
Sadiq Khan นายกเทศมนตรีลอนดอน กล่าวว่า เขามีความมุ่งมั่นและสนับสนุนชุมชนความหลากหลายทางเพศอย่างเต็มที่เพื่อให้งานอีเวนต์เกิดขึ้น ขณะที่กลุ่ม Pride in London กล่าวว่า องค์กรผู้จัดงานมีวิวัฒนาการมาอย่างต่อเนื่องและไม่ควรจะมีแค่เสียงเดียวสำหรับบุคคลใดบุคคลหนึ่งเท่านั้น
.
โดยประเด็นหลักที่ถูกพูดถึงคือการกลั่นแกล้งและเหยียดเชื้อชาติ ซึ่งยังไม่ได้รับการแก้ไข ทั้ง ๆ ที่มีการสืบสวนแบบเป็นกลางที่ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยสมาชิกทั้งหมด 10 คน จาก Pride in London community advisory board (CAB) ได้ลาออก ซึ่งข้อมูลดังกล่าวมาจากผู้ไม่หวังดีที่กล่าวอ้างเพื่ออาสาสมัครผิวสี
.
เมื่อ 9 ปีที่ผ่านมา CAB ก่อตั้งขึ้น จากการแนะนำให้คณะกรรมการสอบถามกันเพื่อรวมตัวและมีส่วนช่วยให้ Pride in London มีข้อผูกพันในเรื่องของการเปิดเผยและความโปร่งใส โดยกลุ่มผู้จัดงานได้เรียกร้องให้นายกเทศมนตรีลอนดอนให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการถูกกล่าวหาที่ดูเหมือนว่ายังถูกปกปิดไว้ ก่อนที่งานเฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปี จะเกิดขึ้นในปีหน้า
.
ทั้งนี้ Mr Tatchell ที่เป็นผู้อุปถัมป์งาน Pride in London กล่าวถึงการลาออกของกลุ่มผู้บริหารที่ยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องของการกระทำความผิด ตามสัญญาที่ทำไว้กับนายกเทศมนตรีลอนดอน “เราอยากกระตุ้นให้นายกเทศมนตรีจัดการกับเรื่องนี้ ซึ่งประเด็นที่ถูกกล่าวอ้างอาจทำให้งาน Pride in London ไม่มีอีกต่อไป โดยสัญญาจะสิ้นสุดตลอดกาล และสูญเสียความเชื่อมั่นและความมั่นใจจากชุมชน LGBTIQ ไปโดยสิ้นเชิง”
.
Mr Tatchell ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า “ความสำเร็จของการเรียกขบวน Pride กลับคืนมาในวันที่ 24 กรกฎาคม ที่ผ่านมา แสดงถึงความปรารถนาที่จะเห็นการเปลี่ยนแปลงจากการหลอมรวมกันเป็นหนึ่งเดียวในชุมชนที่มี Pride เป็นศูนย์กลาง และ Pride ควรจะเป็นทั้งการเฉลิมฉลองและการเรียกร้องสิทธิมนุษยชนในคราวเดียวกัน”
.
อย่างไรก็ตามในจดหมายเปิดผนึกยังได้ระบุความต้องการทั้ง 9 ข้อ ในระหว่างการตัดแบ่งชุมชน LGBTQ ให้ขยายออกไป โดยมีความกังวลถึงตัวผู้นำที่มีการแต่งตั้งตัวเอง ไม่โปร่งใส ขาดการเอาใจใส่และความรับผิดชอบ
.
นอกจากนี้จดหมายยังกล่าวถึงแผนการดำเนินงานขององค์กรในปัจจุบันที่เป็นเชิงพาณิชย์มากจนเกินไป และได้อนุญาตให้บริษัทต่าง ๆ เข้ามาหาประโยชน์จากชุมชนความหลากหลายทางเพศ มากกว่าการเฉลิมฉลองหรือคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของพวกเขา
.
ด้านโฆษกนายกเทศมนตรีลอนลอนได้กล่าวว่า ในเมืองของเราจะเป็นดวงประทีปแห่งการหลอมรวมกัน การยอมรับ และความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน และ Mr Khan ได้ให้การสนับสนุนชุมชนเพื่อความปลอดภัยและอีเวนต์ที่ยิ่งใหญ่ในกรุงลอนดอน “มุมมองและการสนันสนุนในเมืองนี้เต็มไปด้วยความสดใสและความหลากหลายของชุมชน LGBTQ+ ที่มีส่วนสำคัญในการสร้างความสำเร็จให้กับงาน Pride in London”
.
ในส่วนของตัวแทนทีมงาน Pride in London กล่าวว่า “พวกเราได้เดินทางเช่นเดียวกับผู้จัดงานหลายคน ขณะที่เรามีการปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่ในช่วงที่ผ่านมา หลังจากหารือกันในทีม รวมถึงสัดส่วนของผู้นำทีม 50% ต้องมีคนกลุ่มน้อยหรือเชื้อชาติที่หลากหลายรวมอยู่ด้วย เราจะไม่หยุดที่จะสร้างการมองเห็น ความเป็นหนึ่งเดียว และความเท่าเทียม ให้เข้าไปอยู่ในหัวใจของทุกสิ่งทุกอย่างที่พวกเราสามารถทำได้
.
นอกจากนี้เขายังกล่าวเพิ่มเติมถึงข้อกล่าวหาที่มีการเหยียดสีผิวและกลั่นแกล้งในทีมบริหารว่า “ยังไม่มีรายงานตามข้อกล่าวหาแต่อย่างใด” โดยพบว่ารายงานดังกล่าวได้ปรากฏในเว็บไซต์ของ Pride in London เมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

อ้างอิง: https://www.bbc.com/news/uk-england-london-58979108
ภาพจาก: https://secretldn.com/london-pride-parade-photos/

Follow ข่าวอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่: https://youngprideclub.com/