Berlin Film Festival เสนอรางวัลการแสดงสำหรับเพศกลาง มุ่งผลักดันความหลากหลายในอุตสาหกรรมภาพยนตร์

Berlin Film Festival เสนอรางวัลการแสดงสำหรับเพศกลาง (gender neutral) มุ่งผลักดันความหลากหลายในอุตสาหกรรมภาพยนตร์
.
เทศกาลภาพยนต์นานาชาติเบอร์ลินหรือ Berlin Film Festival ได้เปิดตัวรางวัลใหม่ในด้านการแสดงที่เป็นกลางทางเพศหรือ Gender-Neutral Acting Prizes เพื่อชูประเด็นเรื่องความอ่อนไหวทางเพศให้กับอุตสาหกรรมภาพยนต์ และนับว่าเป็นเทศกาลภาพยนต์แรกที่มีรางวัลนี้
.
ผู้อำนวยการ Berlin Film Festival ทั้งสอง คือ Mariette Rissenbeek และ Carlo Chatrian ได้มีการประกาศรางวัลดังกล่าวในวันที่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมา
.
“แทนที่จะมอบรางวัลนักแสดงชายยอดเยี่ยมหรือนักแสดงหญิงยอดเยี่ยม เราจะให้รางวัล ‘Silver Bear สำหรับนักแสดงนำยอดเยี่ยม’ และรางวัล ‘Silver Bear สำหรับนักแสดงสมทบยอดเยี่ยม’ เพื่อแสดงถึงความเป็นกลางทางเพศ”
.
ผู้อำนวยการของงานเทศกาลทั้งสองคนก็มีความเห็นที่ตรงกันว่าอยากจะให้วงการภาพยนต์มีความอ่อนไหวทางเพศมากขึ้นอีก ทั้งสองกล่าวว่า “เราเชื่อว่าการไม่แบ่งแยกรางวัลทางการแสดงโดยเอาเพศมาเป็นเกณฑ์จะทำให้กลุ่มคนในอุตสาหกรรมภาพยนต์มีความตระหนักรู้ถึงความอ่อนไหวทางเพศวิถีมากยิ่งขึ้น”
.
ก่อนหน้านี้ MTV Movie Awards ก็เริ่มการให้รางวัลโดยไม่ใช้เพศมาเป็นเกณฑ์การแบ่งมาก่อน โดยเริ่มในปี 2017 แทนที่จะให้รางวัล ‘นักแสดงชายยอดเยี่ยม’ และ ‘นักแสดงหญิงยอดเยี่ยม’ MTV กลับใช้ชื่อรางวัลว่า ‘นักแสดงภาพยนต์ยอดเยี่ยม’ และ ‘นักแสดงรายการยอดเยี่ยม’ ซึ่ง Emma Watson ก็เป็นนักแสดงคนแรกที่ได้รับรางวัลที่ไม่แบ่งแยกทางเพศหรือ ‘นักแสดงภาพยนต์ยอดเยี่ยม’ จากเรื่อง ‘Beauty and the Beast’ นั่นเอง
.
อ้างอิง: https://www.pinknews.co.uk/2020/08/24/berlin-film-festival-gender-neutral-acting-awards-2021/
.
Follow ข่าวอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่: https://youngprideclub.com/
Facebook & Instagram & Twitter: @YoungPrideClub

BelinFilmFestival #GenderNeutral #Awards #Film #Prize #SilverBear