นิสัยไม่ดีตัดได้ นิสัยดีสร้างได้นะเธอ!


นิสัยไม่ดีตัดได้ นิสัยดีสร้างได้นะเธอ!
.
ความเชื่อที่ว่า “นิสัยแก้ได้แต่ถ้ากลายเป็นสันดานแล้วมันแก้ไม่ได้หรอก” คำพูดนี้เราได้ยินพ่อแม่เราพูดกรอกหูมาโดยตลอด แล้วพอเราถามว่าแล้วนิสัยกับสันดานมันต่างกันยังไง มีใครตอบได้แบบแน่ชัดหรือไม่? เชื่อว่าไม่มีเพราะในเชิงวิทยาศาสตร์แล้วนั้นมันคือสิ่งเดียวกัน และไม่ว่าเราจะเรียกมันว่านิสัยหรือสันดาน ถ้าเราอยากแก้ เราแก้ได้ หรือถ้าเราอยากสร้างนิสัยไหน เรากสร้างได้เช่นกัน
.
แล้วต้องทำยังไงหล่ะ? ก่อนจะไปถึงวิธีการ เรามาทำความเข้าใจหลักการง่าย ๆ ของแหล่งกำเนิดของนิสัยหนึ่ง มันเกิดการจากที่เราทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งซ้ำ ๆ มาเป็นระยะหนึ่งจนมาถึงวันที่เราทำมันแบบอัตโนมัติหรือไม่ต้องคิดแต่ทำเลย หรืออะไรที่เราทำจนกลายเป็น routineตัวอย่างง่าย ๆ เช่น การแปรงฟัน แรก ๆ เราถูกพ่อแม่บอกให้ทำ ไม่ว่าจะอยากทำหรือไม่อยากทำ เราต้องทำเพราะไม่งั้นแม่ตี พอเราแปรงฟันในตอนเช้าทุก ๆ วัน จากที่แม่ต้องมาบอก ในระยะเวลานึงเราก็จะทำมันเองโดยอัตโนมัติ
.
พอเข้าใจแหล่งกำเนิดแล้ว นิสัยอะไรที่อยากสร้าง ก็ใช้หลักการเดียวกันคือ การทำนิสัยใหม่นั้นซ้ำ ๆ โตแล้วไม่มีเสียงแม่มาตะโกนบอกแล้ว ไม่ยากค่ะ ขอให้รูมเมท แฟน หรือเพื่อนสนิท ก็ได้หรือถ้าอยู่คนเดียว ลองใช้ post it หรือ sticky note แล้วเขียนลงไปว่าต้องทำอะไร แล้วติดไว้ทุกมุมบ้านที่เราเดินผ่านเพื่อเป็นการเตือน หรือตั้งโน๊ตในมือถือ เป็นต้น สำคัญสุดคือ ต้องไปท้อที่จะสร้างนิสัยดี ๆ นะคะ เพราะเรารู้อยู่แล้วว่ามันต้องใช้เวลาน้า ดังนั้นให้เวลากับตัวเองอย่างเต็มที่และอย่าลืมให้กำลังใจตัวเองด้วยนะคะ
.
คราวนี้มาถึงการตัดนิสัยที่ไม่พึงพอใจ ขั้นแรกคือต้องบอกตัวเองก่อนเลยว่า กว่าฉันจะมีนิสัยแบบนี้ใช้เวลาหลายปี จะตัดนิสัยนี้ออกไปคงต้องใช้เวลาเหมือนกัน เราจะล้ม เราจะท้อแน่นอนในขณะที่เรากำลังเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดีขึ้น พอเข้าใจตรงนี้แล้วก็มาถึงการทำให้นิสัยแย่นั้น ๆ ทำได้ยากขึ้น ติดขัด ไม่เอาตัวเองไม่อยู่ในสถานที่เสี่ยงที่จะทำให้เอาอดใจไม่อยู่ ตัวอย่างเช่น อยากงดเหล้า อาจจะเริ่มจากที่บ้านต้องไม่มีแอลกอฮอล์ทุกชนิด เพื่อนชวนไม่ดื่มก็ไม่ต้องไปอย่างน้อยในช่วงแรก ๆ
.
ถ้าคำว่า “งด”มันอาจจะดูกดดันเกินไป ก็อาจจะเริ่มจากการใช้คำว่า “ลด” อันนี้แล้วแต่คน หรืออาจจะสร้างรางวัลและกำหนดระยะเวลาในการงดเหล้าได้ให้ตัวเองเพื่อเป็นแรงบันดาลใจ เช่น ถ้างดเหล้าภายในหกเดือนได้สำเร็จจะพาตัวเองไปเที่ยวยุโรปหนึ่งอาทิตย์ หรือการสร้างบทลงโทษให้กับตัวเอง เช่น ถ้าวันไหนดื่มต้องโอนเงินให้แม่ 10000 บาท เป็นต้น
.
ไม่ต้องเลือกซักวิธี ลองทำได้ทั้งหมดเลยค่ะจะได้รู้ว่าวิธีไหนเวิร์คที่สุด สู้ ๆ นะคะ ไม่มีอะไรที่เราทำไม่ได้น้า
.
โดย ShortHairDontCare
.
อ่านเพิ่มเติม https://youngprideclub.com/2020/08/24/solution-bad-behavior/
.
อ้างอิง: Atomic Habits: An Easy & Proven Way to Build Good Habits & Break Bad Ones by James Clear
.
Follow ข่าวอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่: https://youngprideclub.com/
Facebook & Instagram & Twitter: @YoungPrideClub
YoungPrideClub #book #AtomicHabits #JamesClear #goodhabit #badhabit