นิทรรศการภาพถ่าย NO TEARS FOR QUEERS (ไม่มีน้ำตาให้ชาวเควียร์)

NO TEARS FOR QUEERS (ไม่มีน้ำตาให้ชาวเควียร์)
เรียนรู้ชีวิต LGBTQ จากโปแลนด์สู่ไทยแลนด์ ผ่านนิทรรศการภาพถ่าย โดย Joanna Berg (โยอันนา เบิร์ก)
.
สถานที่ Kit’ncaboodle‎ เชียงใหม่
วันที่ 15 สิงหาคม 2563 เวลา 18.00
https://web.facebook.com/events/311320723583735/

สวัสดีครับวันนี้แอดมินแชมป์จะพาทุกคนมาเบาสมองชมบรรยากาศในงานนิทรรศการภาพถ่ายจากนักถ่ายภาพประเทศโปแลนด์ ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับชาวสีม่วงไทย ในจังหวัดเชียงใหม่กัน ไปชมกันเลย..

สถานที่จัดงานจัดที่ Kit’ncaboodle ครับผม เป็นสถานที่ Local event space พื้นที่ให้ศิลปินมาโชว์ผลงานของตัวเอง รวมถึงเป็นพื้นพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิด สำหรับคนที่ชื่นชอบศิลปะครับผม มาหน้างานรู้สึกว้าวมากเพราะว่าตกแต่งโทนสีเหมาะแก่การถ่ายรูปมาก นีออนชมพูตัดกับนีออนฟ้า โทนสีสุดฮิต เหมาะกับชาวเราชาวสีม่วงมากเลย
บรรยากาศภายในงานดูเรียบง่ายครับ มีฉากขาวพร้อมกับแขวนรูปภาพของศิลปินเรียงเป็นทอดๆ ฝั่งมืดสลับกับฝั่งสว่างด้วยไฟจากสปอตไลท์ ทำให้ดูสบายตาครับไม่แสบตาจนเกินไป ขอบกำแพงโรยด้วยดอกกล้อยไม้สีม่วงสวยมาก ที่นี่เขามีบริการเครื่องดื่มด้วยนะครับผม แต่ถ่ายไม่ได้นะ อยากรู้ว่ามีอะไรบ้างต้องแวะมาชม
ภายในยังมีมุมแจก Postcards สวย เก๋ แจกฟรีอีกด้วย แอดมินสอยมาเรียบร้อยใส่กรอบติดที่ห้องก็ดูเก๋ดี ก็อย่างว่านักถ่ายภาพมืออาชีพเค้าถ่ายกันได้อย่างมีมืออาชีพมาก อยากได้สักครึ่งพวกคุณเค้าจัง ในรูปคือตัวอย่างโปสการ์ดที่แจกครับสวยหรู คุมโทนดีทีเดียว เข้ากับสีธีมงาน
มาตอนนี้ เรามารู้จักกับเจ้าของภาพถ่ายกันดีกว่า เขาชื่อ โจฮานน่า หรือ Joanna Berg (โยอันนา เบิร์ก) สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาวัฒนธรรมศึกษาที่มหาวิทยาลัยวอร์ซอว์ จากนั้นเธอก็ไปศึกษาการถ่ายภาพที่ University of the Arts ในเมืองพอซนาน ประเทศโปแลนด์
เธอได้ถ่ายภาพชุดสำหรับโปรเจ็คท์ปริญญาตรีของเธอ โดยเธอตั้งชื่อภาพชุดนี้ว่า “No Tears for Queers หรือ ไม่มีน้ำตาให้ชาวเควียร์” โดยในโปรเจ็คท์นี้เธอสนใจในงานศิลปะแบบที่มีส่วนร่วมของประชาชน (socially engaged art) โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการนำเสนอหัวข้อเกี่ยวกับภาพพจน์เกี่ยวกับร่างกาย (body image) และอัตลักษณ์ทางเพศ ออกสู่สายตาสาธารณะ
ส่วนหนึ่งของโครงการนี้ เธอได้ถ่ายรูปผู้คนชาว LGBTQ โดยแต่ละคนที่ปรากฎในภาพถ่ายของเธอต่างผ่านประสบการณ์ในการเป็นชาวเควียร์ ที่เกี่ยวเนื่องกับการที่ตัวตนของพวกเขาไม่สอดคล้องกับ ‘บรรทัดฐานทางสังคม’ ตลอดจนถึงการเติบโตขึ้นมาในโลกแห่งความรุนแรง การไม่ได้รับการยอมรับ และการถูกปฏิเสธ ซึ่งการเสนอเรื่องราวของพวกเขาเกี่ยวกับความกลัวและความรุนแรงที่พวกเขาเผชิญนั้น ในทางกลับกันก็เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงอิสรภาพและความกล้าหาญ เช่นกัน
นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการเปิดตัวหนังสือ Photobook และการประมูลภาพถ่าย โดยรายได้ส่วนหนึ่งจะนำไปสนับสนุนองค์กรที่ส่งเสริมประเด็นสิทธิความหลากหลายทางเพศ ในเชียงใหม่และกรุงเทพ อย่าง Young Pride Club และ OutAsia
รูปแรกนี้ทุกคนรู้สึกอย่างไร จริงๆจะมีคำอธิบายไว้ข้างๆแต่แอดมินไม่เห็นเลยไม่ได้ทันอ่าน แง เราลองมาตีความรูปถ่ายกันเอง แบบคนอารต์ติสกำมะลอกัน แอดมินคิดว่า รูปนี้จะสื่อถึง Body image ที่สะท้อนว่า เมื่อคนเรามีรูปลักษณ์ที่แย่ก็มักจะปิดบังตัวเอง ไม่อยากพบอยากเจอใคร เหมือนผมที่เปียปิดหัว เปรียบเสมือนการไม่อยากรู้การถูก Body shaming การถูกตีตราเพราะเราไม่ได้มี Perfect Body เหมือนอุดมคติของคนส่วนใหญ่
รูปมองแล้วดูเศร้า ท้องฟ้าสีส้มเรืองรอง เปรียบเสมือนเป้าหมายที่เราอยากทำ แต่เรากลับเอาแต่จองมองมัน แล้วไม่ลงมือทำสักที ชีวิตก็จะต้องพบกับความเศร้าหมอง เสียใจ ที่พลาดทำสิ่งที่ตัวเองรัก ขนาดมองดูจากข้างหลังยังรู้สึกเศร้าเลย นอยด์
รูปนี้ดูเหมือน Homosexuals สองคนกอดกันด้วยความรักและมองมา ทำให้รู้สึกเหมือนสองคนนี้ต้องเอาตัวรอดจากโลกภายนอกที่ต้องการตีกรอบเรา รวมถึง Homophobia ที่ไม่ยอมรับในตัวตนของ Queer ทั้งๆที่พวกเขาก็คือมนุษย์เหมือนๆเราทั้งนั้น
รูปนี้ดูล่องลอย เลือนลาง สื่อได้เหมือนกับความฝันของ LGBTQ ที่ต้องการให้สังคมยอมรับพวกเขาในฐานะมนุษย์เหมือนกัน เป็นสิ่งที่เป็นไปได้ยาก
นอกจากภาพถ่ายจะสวยงามแล้ว สิ่งที่แอดมินชอบมากเลยคือของว่างที่โจฮานน่าแจกให้รับประทานฟรี รวมถึงน้ำชาหอมหวาน แน่ะๆแอดมินไม่ได้ชอบกินขนมนะ หมายถึงชอบการจัดองค์ประกอบขนมทั้งสี และแสงคือดี ทำให้ขนมราคาไม่แพง ดูแพงขึ้นมาเลยทันที เป็นยังไงมาดูกัน
ชอบแก้วเทียนสามใบนี้มาก เรียงแบบเส้นสายตาคือดูดี ข้างขวาในรูปคือขนมฉัน ไม่ใช่ขนมเธอ เอ้ย ขนมชั้นอัญชันหวานกำลังดี แอดมินจัดไปสี่ชิ้นตามระเบียบ
มุมภาพรวมของโต๊ะของว่างครับผม มีขนมกล้วยตากขนมเปี๊ยะไหว้พระจันทร์สีม่วง ดอกไม้ทอด องุ่นไร้เมล็ดสีม่วง ด้านหลังเป็นน้ำชาครับผม อ้อ เกือบลืมไฮไลต์เลยคือ ขนมข้าวต้มกล้วยไม่รู้เรียกถูกมั้ย แต่ฟาดไปสามอัน อร่อยมาก กอไก่ล้านตัว
หลังจากกินของว่างเสร็จ ก็ถึงช่วงเวลาของการ Announcement ของโจฮานน่ากัน เธอจะพูดถึงความเป็นมาของ Project ภาพถ่ายของเธอที่มีแรงบันดาลใจมาจากวิถีชีวิตของ LGBTQ+ ในเชียงใหม่ที่เธอได้รู้จักและได้เคยร่วมงาน เป็นครั้งแรกที่เธอจัด Photo Gallery เป็นของตัวเธอเองอีกด้วยนะแก
รู้สึกประทับใจมากที่ได้มาร่วมงานศิลปะ นานๆทีจะมีโอกาสแบบนี้ ยิ่งในช่วงโควิดยิ่งเหงา แฟนก็ไม่มีเฟ้อเซง ขายของให้คนในรูปก่อน คุณเบสชิต สวยแซ่บแต่ไม่เคยแอบแซ่บ จาก Young Pride Club ของเรา และคุณต้นด้วย สำหรับรอบหน้าเราจะพาคุณไปเบาสมองที่ไหนอีกติดตามชมรอเลย เร็วๆนี้แน่นอนครับผม สำหรับวันนี้แอดมินแชมป์ลาไปก่อน สวัสดีครับผม ?

Follow ข่าวอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่: https://youngprideclub.com/
Facebook & Instagram & Twitter: @YoungPrideClub #YoungPrideClub #เบาสมองตะลอนทัวร์ #NoTearForQueer