ร้านไอศกรีมต้องออกมาขอโทษ หลังถูกโยงไอศกรีมสีรุ้ง เป็นโฆษณาชวนเชื่อเรื่อง LGBT ในรัสเซีย

Ekterina Lakhova ประธานสหภาพสตรีแห่งรัสเซียได้กล่าวหาแบรนด์ไอศกรีม Chistaya Liniya ว่ามีการโปรโมทการLGBTผ่านการขายไอศกรีมสีรุ้ง แถมยังพลักดันให้ประธานาธิบดี Vladimir Putin ขัดค้านการกระทำอันผิดต่อ “ขนบธรรมเนียมอันดีงาม” ของประเทศนี้อีกด้วย

“พวกเขาโปรโมทโดยใช้สีสันที่สวยงาม ใช้คำพูดที่น่าฟัง แล้วยังโฆษณาไอศกรีมที่มีชื่อรสชาติว่า Rainbow อีกด้วย” Lakhova กล่าวผ่าน BBC และเน้นย้ำว่าไอศกรีมดังกล่าวอาจจะทำให้เด็กๆ ชาวรัสเซียเปิดรับสีรุ้งซึ่งเป็นสีธงประจำกลุ่ม LGBTQ+ เธอยังเปิดเผยอีกว่าเธอไม่ชอบธงสีรุ้งของกลุ่ม LGBTQ+ มากพอๆ กับที่ไม่ชอบเครื่องหมายสวัสดิกะ

ทางด้านแบรนด์ไอศกรีม Chistaya Liniya นั้น รองประธาน Armen Beniaminov ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหา และให้การว่า “เรามองว่าสายรุ้งคือแสงสว่างหลังฝน ไม่ใช่สีธงของกลุ่ม LGBT และบริษัทของเราก็เชื่อมั่นในสถาบันครอบครัวตามหลักจารีตประเพณี”

แม้ว่ารัสเซียจะไม่มีกฎหมายที่ขัดแย้งต่อการเป็นคนLGBTมาตั้งแต่ปี 1993 แล้ว แต่ว่ากฎหมายที่เพิ่งออกใหม่ในปี 2013 ก็ยังคงห้ามไม่ให้มีการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับชีวิตของคนกลุ่ม LGBTQ+ ให้กับเยาวชน ซึ่งมีค่าปรับสูงถึง 7,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ

ในส่วนของการเลือกปฏิบัติและการกระทำด้วยความรุนแรงนั้น แม้ว่าจะไม่มีสถิติอย่างเป็นทางการของคนกลุ่ม LGBTQ+ ที่ตกเป็นเหยื่อของการกระทำอันรุนแรง แต่ SOVA Center องค์การซึ่งคอยจับตามองปัญหาด้านการเหยียดเชื้อชาติในรัสเซียกลับค้นพบว่าจำนวนคดีทำร้ายร่างกายคนกลุ่มนี้ในปี 2019 นั้นสูงขึ้นกว่าปีก่อนๆ และผลสำรวจก็ได้ระบุว่า 47% ของประชากรชาวรัสเซียสนับสนุนสิทธิอันเท่าเทียมของกลุ่มเกย์และเลสเบี้ยน ในขณะที่ 43% ยังคงไม่เห็นด้วย

อ่านเพิ่มเติม:
.
อ้างอิง: https://www.them.us/story/russian-ice-cream-brand-accused-of-promoting-homosexuality-with-rainbow-colors

Follow ข่าวอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่: https://youngprideclub.com/

Facebook & Instagram & Twitter: @YoungPrideClub

YoungPrideClub #LGBT #Russian #IceCream #Rainbow