เนเธอร์แลนด์เขียนสิทธิของ LGBTQ ลงในรัฐธรรมนูญ

เนเธอร์แลนด์เขียนสิทธิของ LGBTQ ลงในรัฐธรรมนูญ

.

เพราะ LGBTQ ก็เป็นคน มีความคิด มีความรู้สึก และมีหัวใจ คุณจะมาทำอะไรกับพวกเขาราวกับว่าไม่ใช่คนไม่ได้

.

หลังจากเหตุการณ์เกย์ชาย 2 คนถูกรุมทำร้ายอาการสาหัส ในเมืองทางทิศตะวันออกของ Arnhem เมื่อวันพุธที่ 5 เมษายน 2017 ทำให้ชาวดัชต์ที่ไม่พอใจออกมารวมตัวกันเดินขบวนประท้วงที่กรุง Amsterdam เพื่อแสดงจุดยืน และเรียกร้องให้ยกเลิกกฎหมายต่อต้าน LGBTQ ในรัฐธรรมนูญของประเทศ Netherlands

.

เมื่อเรื่องเข้าที่ประชุม เรื่องราวความอยุติธรรมก็ได้รับการเปลี่ยนเปลง เพราะสมาชิกสภาล่างออกเสียงโหวตให้ชาว LGBT ควรได้รับการปกป้องตามมาตรา 1 รัฐธรรมนูญของประเทศ Netherlands ด้วยคะแนนเสียง 124-26

.

ทำให้ชาวดัชต์ที่เป็น LGBT มีสิทธิเสมอภาคกับคนทั่วไป มีสิทธิ์ที่จะเลือกศาสนา ความเชื่อ และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเมือง ชาติพันธุ์ เพศ และเรื่องอื่นๆ ตามที่มาตรา 1 ของรัฐกำหนดไว้ได้

.

นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรีของ Netherlands อย่าง Kajsa Ollongren ยังออกมาพูดเองเลยด้วยว่า คำว่าเพศนั้น เราหมายรวมถึงคนข้ามเพศเอาไว้ด้วย และเราจะไม่แบ่งแยกเพศตามรูปลักษณ์ภายนอกอีกต่อไป

.

นี่จึงเป็นครั้งแรก ที่ชาว LGBT นั้นได้รับสิทธิ์หน้าที่ทางกฎหมายที่ชัดเจนอย่างแท้จริง ซึ่งเราต้องยอมรับว่า ประเทศ Netherlands นั้นมีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลจริงๆ เพราะก่อนหน้านี้ในปี 2001 Netherlands ก็เป็นประเทศแรกของโลก ที่ยอมรับการแต่งงานของคนเพศเดียวกัน ว่าเป็นเรื่องที่ถูกกฎหมายอีกด้วย

.

โดย Superfon

.

อ้างอิง:

https://www.lgbtqnation.com/2020/07/dutch-writing-lgbtq-rights-constitution/

.

Follow ข่าวอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่: https://youngprideclub.com/

Facebook & Instagram & Twitter: @YoungPrideClub
#YoungPrideClub #Constitution #Netherlands #AgainstLGBTQ