รู้หรือไม่ แค่ 10 นาทีหลังตื่นนอนสามารถชี้ชะตาอารมณ์ของเราทั้งวัน


รู้หรือไม่ แค่ 10 นาทีหลังตื่นนอนสามารถชี้ชะตาอารมณ์ของเราทั้งวัน
.
รู้หรือไม่ว่า หลังตื่นนอนเป็นช่วงเวลาที่ชี้ชะตาอารมณ์ของเราทั้งวันว่าจะเป็นไปในทางไหน เบิกบานหรือหมองเศร้า ? คงไม่มีใครอยากตื่นขึ้นมาและต้องใช้ชีวิตด้วยอารมณ์เน่าบูดหรอกเนอะ มันมีวิธีค่ะ ขอเวลาแค่ 10 นาทีหลังจากลืมตาขึ้นมาเท่านั้น
.
ก่อนจะลงขึ้นถึงรายละเอียด ขอถามก่อนเลยว่าใครบ้างที่ลืมตาปุ๊บ มือควานหามือถือปั๊บ? พยักหน้ากันเพียบเลยน้า เอาใหม่นะคะ กฏข้อแรกของเราคือ อย่าเพิ่งจับมือถือมาดู ปล่อยให้น้องอยู่ตรงที่ของน้องก่อนเพราะนี่คือเวลาของเราค่ะ
.
ลืมตาขึ้นมาแล้วอย่าเพิ่งลุกออกจากเตียงนะคะ ให้หายใจเข้าปอดลึก ๆ แล้วหายใจออกทางปากยาว ๆ ทำแบบนี้วนไปสามรอบค่ะ จากนั้นเอามือขวาขึ้นมาวางไว้แนบอก มือซ้ายวางไว้บนท้อง จากนั้นหายใจเข้าทางจมูก 3 วินาที แล้วหยุดหายใจ 4 วินาที แล้วหายใจออกทางจมูก 5 วินาที ทำแบบนี้วนไป 10 รอบค่ะ วิธีการหายใจแบบนี้เรียกว่า 3-4-5 breathing เป็นการฝึกลมหายใจขึ้นพื้นฐานวิธีหนึ่งที่จะให้ออกซิเจนไหลเวียนไปเลี้ยงสมองได้อย่างเต็มที่ ใครอยากทำมากกว่า 10 รอบก็จัดไปเลยจ้า ยิ่งทำมากยิ่งได้มาก
.
จากนั้นค่อย ๆ ลุกขึ้นนั่งบนเตียงค่ะ เราจำทำการยืดเส้นยืดสายกันหน่อยด้วยท่าโยคะพื้นฐาน เริ่มจากท่า child pose หรือท่าเด็กค้างไว้ 15 วินาที และเปลี่ยนมาท่า All four pose หรือท่าที่เข่าและผ่ามือทั้งสองติดพื้น หายใจเข้าแอ่นหลัง ยืดอก เงยหน้าขึ้น หายใจออกโก่งตัวและหลังให้สุด ก้มหน้าลง ทำท่านี้วนไป 5 ครั้ง
.
คราวนี้ลุกออกมาจากเตียงสะบัดแขนขา เขย่าร่างกาย ปิดตัวไปมาได้ตามสะดวก แล้วเดินไปที่หน้ากระจกและพูดกับตัวเองว่า “ฉันเป็นคนที่มีความสุข ไม่มีอะไรให้ต้องกังวล และวันนี้เป็นวันที่ดีที่สุดของฉัน” จากนั้นก็ยิ้มให้ตัวเองกว้าง ๆ แล้วเดินไปหยิบน้ำมาดื่ม 1 แก้วใหญ่ ๆ จบกระบวนการค่ะ
.
ง่ายไหมค่ะ เพื่อตัวเองล้วน ๆ เลยลองทำดูนะคะ ขอให้ทุกคนมีสุขภาพจิตที่ดีค่ะ
โดย ShortHairDontCare
.
อ่านเพิ่มเติม
.
อ้างอิง: The 4 Pillar Plan: How to Relax, Eat, Move and Sleep Your Way to a Longer, Healthier Life Book by DR. Rangan Chatterjee
.
Follow ข่าวอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่: https://youngprideclub.com/
Facebook & Instagram & Twitter: @YoungPrideClub
#YoungPrideClub #book #the4pillarplan #DrRanganChatterjee #relax