การดูแลผู้สูงอายุในบ้าน ในช่วงที่ต้องเว้นระยะห่างทางสังคม ฉบับนานาชาติ

การดูแลผู้สูงอายุในบ้าน ในช่วงที่ต้องเว้นระยะห่างทางสังคม ฉบับ นานาชาติ

.

ในช่วงที่โรค Covid 19 ระบาดไปทั่วทั้งโลกแบบนี้ ผู้สูงอายุมีความจำเป็นต้องได้รับการดูแลมากขึ้นเป็นพิเศษ เพราะเป็นผู้เสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสทางเดินหายใจสายพันธุ์ใหม่ ที่กำลังเป็นข่าวในปัจจุบัน โดยคนสูงวัยนั้นมีภูมิคุ้มกันโรคที่ต่ำกว่าผู้ใหญ่ทั่วไ ไป จึงเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่าย วันนี้เราจึงอยากจะนำเสนอแนวแนวทางการดูแลผู้สูงอายุในช่วงที่ต้องรักษาระยะห่างทางสังคม หรือ Social Distancing ในขณะนี้

.

เราต้องเกริ่นก่อนว่า วิธีการดูแลผู้สูงอายุที่เราได้ศึกษา ได้รับอิทธิพลมาจากต่างประเทศ จึงอาจจะทำให้มีข้อปฏิบัติบางอย่างที่แตกต่างออกไปจากเมืองไทย โดยเมืองนอกเขาแนะนำให้คนแก่ทำประกันสุขภาพ และหาคนมาดูแลให้ดี เนื่องจากในช่วงวิกฤติแบบนี้ หากเป็นอะไรไป ก็ยากที่จะหาหมอมาดูแลได้ เพราะคนไข้ก็เยอะเต็มโรงพยาบาล หากป่วยเล็กๆ น้อยๆ แพทย์ก็คงจำเป็นต้องรักษาเคสที่หนักกว่าไปตามระเบียบ นอกจากนี้ หากต้องการให้บุตรหลานมาพบปะพูดคุยกับคุณตาคุณยาย ก็ไม่ควรพามาที่บ้านโดยตรง แต่น่าจะเลือกใช้เทคโนโลยีอย่างแอปพลิเคชั่น Zoom ในการ Video call เพื่อลดโอกาสเสี่ยงในการติดต่อและแพร่กระจายโรคนั่นเอง

.

อย่างไรก็ตาม ในบ้านเราอาจจะไม่ได้มีผู้ป่วยในโรงพยาบาลมากมายเหมือนต่างประเทศ และลูกหลานก็นิยมที่จะอาศัยอยู่บ้านเดียวกันกับพ่อแม่ ดังนั้นมาจรการในการดูแลผู้สูงวัยในไทย จึงอาจจะเป็นการรักษาความสะอาด กินร้อน ช้อนกลาง ไม่ใช่สิ่งของร่วมกัน พยายามล้างมือบ่อยๆ และถ้าหากเป็นไปได้ ก็ควรที่จะใส่หน้ากากอนามัยเป็นประจำนั่นเอง

.

โดย Superfon

.

อ้างอิง:

https://money.usnews.com/money/personal-finance/family-finance/articles/how-to-care-for-your-aging-parents-from-a-distance

.

Follow ข่าวอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่: https://youngprideclub.com/

Facebook & Instagram & Twitter: @YoungPrideClub #YoungPrideClub #Covid19 #Zoom #SocialDistancing