ประสบการณ์จากชาว LGBTQ ที่นับถือศาสนาอิสลาม การยอมรับและการอยู่รอดในวิกฤตโรคระบาด

ประสบการณ์จากชาว LGBTQ ที่นับถือศาสนาอิสลาม การยอมรับและการอยู่รอดในวิกฤตโรคระบาด
.
อ่านบทความเต็ม: https://youngprideclub.com/2020/06/09/lgbtq-covid19/
.
ชาวสีรุ้งหลายคนได้รับผลกระทบจากหลายทาง ไม่ว่าจะเป็นการหยุดจ้างงาน การทำงานที่บ้าน หรือแม้แต่ต้องกักตัวกับสังคมที่ไม่ยอมรับตัวตนของพวกเขา กลุ่มชาวสีรุ้งที่นับถือศาสนาอิสลามก็เช่นกัน พวกเขาจะเจราจาตัวตนกับการกักตัวและการยอมรับของสังคมอย่างไร
.
เดือนรอมฎอนเพิ่งจะผ่านพ้นไปได้ไม่นาน Sabah Choudrey ผู้ร่วมก่อตั้ง Trans Pride Brighton ให้สัมภาษณ์กับ PinkNews ว่าเขาพยามคิดกิจกรรมใหม่ในทุกๆ 3 วันในช่วงศีลอดที่ผ่านมาไม่ให้จำเจ ยิ่งในช่วงระบาดของโรคแบบนี้ เขาต้องเรียนรู้ที่จะปรับตัว และมีความอดทนให้มากขึ้น การพูดให้กำลังใจตัวเองในทุกๆ วันนั้นช่วยได้เสมอ
.
“คิดซะว่าในทุกๆ วันคือวันใหม่ๆ ของเรา หาความท้าทายให้กับตัวเอง ถึงแม้ว่าบางทีอาจดูกดดันตัวเองมากไป และยิ่งมากขึ้นไปอีกถ้าเราทำไม่สำเร็จก็ตาม”
.
“การที่ได้รู้ว่าเรายังมีเพื่อนที่อยู่กับเราเสมอในช่วงเวลาแบบนี้เป็นเรื่องที่ดีมากจริงๆ แม้จะโพสเพียงอิโมจิในเวลาหลังเที่ยงคืนไปแล้วก็ยังมีคนมากดไลค์กัน มันยากมากจริงๆ เราเหงา ไม่รู้ว่าทำไมถึงเหงา แต่แค่เพียงมีคนมาคุยกับเราถามสารทุกข์สุกดิบเล็กๆ น้อยๆ ก็ช่วยคลายความเหงานี้ลงไปได้ไม่น้อยเลยล่ะ”
.
Drag Queen ชื่อดังอย่าง Asifa Lahore กล่าวกับ PinkNews ว่าเดี๋ยวนี้เทคโนโลยีกว้างไกลมากแล้ว เราชาวมุสลิมเองก็ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการทำกิจกรรมทางศาสนาด้วยเช่นกัน อย่างละหมาดออนไลน์ร่วมกัน หรือแชร์โมเมนต์กับครอบครัวทั้งในอังกฤษและปากีสถาน ในช่วงเวลายากลำบากเช่นนี้เทคโนโลยีช่วยได้เยอะเลยทีเดียว
.
Hafsa Qureshi หนึ่งในชาว LBGTQ มุสลิม และยังเป็นนักกิจกรรมของกลุ่ม LBGTQ ปัจจุบันทำงานกับ Stonewall UK แนะนำชาว Queer ที่เป็นมุสลิม หรือ Queer ที่สนใจในศาสนาอิสลามสามารถเข้าร่วมการศือศีลอดแบบออนไลน์ได้ อย่างเช่นทาง Imaan LGBTQI
.
เนื่องจากบางมัสยิดและหลักศาสนาไม่ได้ยอมรับกลุ่ม LBGTQ เท่าที่ควร จึงอาจเกิดเหตุการณ์ถูกกีดกันการทำกิจกรรมทางศาสนาได้ เพราะฉะนั้นการถือศีลอดแบบทางไกลก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะสมารถทำกิจกรรมทางศาสนาได้อย่างปลอดภัย และสบายใจ แถมยังได้เจอผู้คนบนโลกออนไลน์จะได้ไม่รู้สึกโดดเดี่ยวอีกด้วย
.
สำหรับผู้ที่ต้องเผชิญกับปัญหา และไม่รู้ว่าจะต้องทำอย่างไรนั้น Sabah กล่าวว่า “จงจำไว้ว่าเรานั้นแข็งแกร่ง ไม่ว่าจะมีอะไรเข้ามาก็ตาม และสำหรับพี่น้อง LBGTQ ที่เป็นมุสลิมที่เจอกับปัญหาการละเมิด หรือการไม่ให้เกียรติกัน ให้บอกกับตัวเองว่า พระอัลลอฮ์ท่านรู้ว่าเราคือตัวเรา เท่านั้นที่สำคัญ”
.
หลายครั้งชุมชน LGBTQ มักจะมีอคติบางศาสนาว่ามักจะกีดกันและดูถูกชุมชนของพวกเรา ว่าเป็นบาป ผิดปกติ หรือไม่เหมาะสม แต่นี่ก็เป็นตัวอย่างที่น่าสนใจไม่น้อยที่ คนบางกลุ่มในบางศาสนานั้นก็ยังมีคนที่เข้าใจและส่งเสริมให้กำลังใจซึ่งกันและกัน และหวังเป็นอย่างยิ่งว่านี่จะถือเป็นโอกาสที่ดี ที่ศาสนาบนโลกนี้จะได้เรียนรู้จากพวกเรา และเปิดกว้างกับความหลากหลายของสังคม
โดย shytory
.
อ้างอิง: https://www.pinknews.co.uk/2020/05/13/ramadan-lockdown-2020-queer-lgbt-muslim-islam-advice/
.
Follow ข่าวอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่: https://youngprideclub.com/
Facebook & Instagram & Twitter: @YoungPrideClub

YoungPrideClub #lockdown #ramadan #muslim #islam #advice