ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา เร่งให้ผู้หญิงมีลูกบ้านละ 6 คน

ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา เร่งให้ผู้หญิงมีลูกบ้านละ 6 คน

ถึงแม้ว่าเวเนซุเอลาจะเป็นประเทศที่ขึ้นชื่อลือชาเรื่องนางงามที่คว้ามงกุฎในเวทีระดับโลกมาหลายปี แต่เชื่อไหมคะว่าตอนนี้ผู้หญิงเวเนฯ กำลังเผชิญปัญหาหนักเนื่องจากอัตราการเกิดของประชากรในประเทศลดลงอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้ Nicolás Maduro ออกมากระตุ้นให้ผู้หญิงผลิตเบบี๋อย่างน้อย ๆ 6 คน
.
“คลอดเด็ก คลอดเด็ก” คือคำแนะนำจาก Maduro ให้ผู้หญิงทุกคนเพิ่มการให้กำเนิดบุตร เนื่องจากในขณะนี้เวเนซุเอลากำลังเผชิญกำวิกฤตเศรษฐกิจ ส่งผลให้พลเมืองภายในประเทศขาดแคลนอาหารและยาเป็นจำนวนมาก
.
โดยองค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือยูนิเซฟ เคยออกมาเปิดเผยข้อมูลว่าในช่วงระหว่างปี 2013 – 2018 มีจำนวนเด็กในเวเนซุเอลาที่เป็นโรคขาดสารอาหารอยู่ 13% ของจำนวนประชากรทั้งหมดในประเทศ
.
เรื่องนี้ยังเป็นข้อถกเถียงระหว่างรัฐบาลและฝ่ายค้านถึงการทดลองเพิ่มจำนวนประชากรในประเทศ โดย Juan Guaidó ผู้นำฝ่ายค้านได้พิจารณาถึงความถูกต้องทางกฎหมายถึงคำแนะนำของ Maduro ซึ่งเหตุผลที่แท้จริงแล้วเขาต้องการเพิ่มประชากรเพื่อเข้าไปสนับสนุนกองกำลังทหารของเวเนซุเอลา
.
Mr. Maduro ได้กล่าวกับผู้หญิงที่ได้เข้าร่วมงานเพื่อสุขภาพว่า “พระผู้เป็นเจ้าจงประทานพรให้พวกเธอมีเด็กผู้หญิงและเด็กผู้ชายตัวน้อย ๆ” และเขายังได้กล่าวเพิ่มเติมในสัปดาห์แห่งผู้หญิงเนื่องในวันสตรีสากลว่า “ผู้หญิงทุกคนควรจะให้กำเนิดบุตร 6 คน เพื่อผลอันดีต่อประเทศของเรา”
.
ทั้งนี้ได้มีผู้ออกมาสนับสนุนความคิดเห็นของ Mr. Guaidó โดยการออกมาโพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ว่า “โรงพยาบาลหลายแห่งยังไม่มีความพร้อม และยังขาดแคลนอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็น ผู้หญิงอีกหลายคนไม่สามารถที่จะเลี้ยงดูบุตรได้เพราะพวกเธอเองก็ยังเป็นโรคขาดสารอาหาร หรือไม่มีเงินพอที่จะซื้อของใช้สำหรับทารก และตอนนี้ประเทศกำลังเผชิญกับปัญหาการอพยพของประชากรในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจเช่นนี้”
.
ก่อนหน้านี้มีรายงานจาก UN World Food Programme ว่าจากวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในปี 2018 ส่งผลให้มีเด็กถูกทอดทิ้งจากครอบครัวเพิ่มขึ้นถึง 70% ซึ่งทางรัฐบาลก็ยังไม่ได้ออกมาแถลงการณ์ใด ๆ เกี่ยวกับประเด็นนี้ ก็หวังว่าชาวเวเนฯ จะผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปได้ในเร็ววัน เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นนะคะ
.
โดย Nomy Wich Viva
.
อ่านเพิ่มเติม:
.
อ้างอิง: https://www.bbc.com/news/world-latin-america-51735025…
Follow ข่าวอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่: https://youngprideclub.com/
Facebook & Instagram & Twitter: @YoungPrideClub

YoungPrideClub #Venezuela #Women #economic