รักคนมันแย่ แม่ขอแต่งกับก้อนหิน! ศิลปินชาวอังกฤษ Tracey Emin ประกาศกร้าว ลั่นระฆังวิวาห์กับก้อนหิน

รักคนมันแย่ แม่ขอแต่งกับก้อนหิน!
ศิลปินชาวอังกฤษ Tracey Emin ประกาศกร้าว ลั่นระฆังวิวาห์กับก้อนหิน
.
Tracy Emin เธอคือศิลปินหญิงแกร่งชาวอังกฤษ ในกลุ่ม YBA (Young British Artists) ซึ่งเป็นกลุ่มศิลปินที่รังสรรค์ผลงานกระแทกกระทุ้งสังคมอังกฤษอยู่ไม่ขาด
.
ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเพศ ความรุนแรง หรือการทำงานศิลปะที่ทำให้ตกตะลึงด้วยการใช้ เลือด อสุจิ ถุงยางอนามัย (ที่ใช้แล้ว) ฯลฯ เรียกว่าเป็นกลุ่มตัวแสบของวงการเลยก็ว่าได้
.
โดยส่วนมาก Emin เธอจะแสดงผลงานในแนว ‘confessional art’ คือการเอาชีวิตเบื้องลึกของศิลปิน นำมาแสดงเป็นงานศิลปะ ผลงานที่โด่งดังอย่างมาก ได้แก่ Everyone I Have Ever Slept With 1963–1995 (1995) (ทุกคนที่ฉันเคยนอนด้วย ตั้งแต่ปี 1963–1995) และMy Bed (1998)
.
ซึ่งดูเหมือนว่าชีวิตของเธอ จะโลดโผนและเกี่ยวพันอยู่กับเรื่องบนเตียงมาไม่น้อย และกลายเป็นเอกลักษณ์ของเธอที่มักจะแสดงงานศิลปะที่เกี่ยวกับเซ็กส์และความรัก
.
แต่ถึงอย่างไร ในคราวเมื่อ ปี 2016 Emin ในวัย 52 ได้ออกมาบอกว่าเธอได้แอบมีงานวิวาห์อย่างลับๆ ในฝรั่งเศส กับก้อนหิน! เธอกล่าวว่า
.
“มัน (เขา/หล่อน) ตั้งตระหง่านอยู่ที่ไหนสักแห่ง ตรงเนินใต้ร่มไม้ มีเบื้องหลังเป็นภาพของทะเล มันเก่าแก่ มั่นคงและงดงาม มันไม่เคยทิ้งฉัน มันไม่ไปไหนทั้งนั้น มันอยู่ตรงที่เดิม เพื่อรอฉัน”
.
ยิ่งไปว่านั้น เธอยังกล่าวอีกว่า “มันเป็นเหมือนสิ่งที่ฉันต้องการอยู่ด้วย ฉันต้องการเป็นอิสระ ทำทุกอย่างตามใจนึก แต่เมื่อฉันรู้สึกท้อแท้และโดดเดี่ยว พอฉันเริ่มนึกถึงก้อนหินก้อนนั้น ฉันรู้สึกมีกำลังใจและรู้สึกดีมากขึ้น”
.
มันจึงเป็นความรักที่ก้าวข้ามเรื่องของความใคร่และความต้องการทางร่างกาย มันเป็นการเติมเต็มจิตวิญญาณของเธอ
.
ก้อนหินมันไม่เคยทำร้ายเธอ บางครั้งมันก็เหมาะให้เธอขึ้นไปนั่งตัก ไม่มีเงื่อนไขทางสังคมหรือเศรษฐกิจทำให้ทะเลาะเบาะแว้ง ไม่โวยวายเมื่อเธอไปคุยกับเพื่อนผู้ชาย และแน่นอนว่ามันไม่มีทางจะชายตามองหญิงหรือชายคนอื่นเลย
.
เขียน: หมึกกระฉอก
.
ผลงานของ Tracy Emin: https://www.artsy.net/artist/tracey-emin
.
อ่านเพิ่มเติม:
.
อ้างอิง:
https://www.theguardian.com/artanddesign/2016/may/24/tracey-emin-the-stone-i-married-is-beautiful-and-dignified-it-will-never-let-me-down
https://thematter.co/thinkers/tracey-emin-confessional-art/44443
https://www.thecut.com/2016/03/tracey-emin-marries-a-rock.html
.
Follow ข่าวอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่: https://youngprideclub.com/
Facebook: https://www.facebook.com/YoungPrideClub/
Instagram: https://www.instagram.com/youngprideclub/
Twitter: https://twitter.com/YoungPrideClub

#YoungPrideClub #Modernart #TracyEmin #Artist #YBA