ยูนิคอร์น: สัญลักษณ์ชาวสีรุ้ง

ยูนิคอร์น: สัญลักษณ์ชาวสีรุ้ง

เป็นทุกอย่างให้เธอแล้ว…สำหรับยูนิคอร์น ไม่ว่าจะเป็นการ์ตูน เครื่องสำอาง ถุงเท้า สตาร์บัคส์ และอาจจะรวมไปถึง สัญลักษณ์ของชาวสีรุ้ง

ดร. Miles Leeson ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยไอริสเมอร์ด็อก และผู้บรรยายในวรรณคดีอังกฤษกล่าวว่า “ยูนิคอร์นได้รับความนิยมเป็นเวลาอย่างน้อย 3,000 ปี” นับตั้งแต่ประวัติศาสตร์กรีก เทพเจ้า จนถึงทีวีและภาพยนตร์ดังอย่าง My Little Pony ที่ทำรายได้กว่า 1 พันล้านดอร์ราห์ตั้งแต่เปิดตัวปี 1982 ไม่แปลก #unicorn ในอินตราแกรม มีผู้ติดตามถึง 7 ล้านคนทั่วโลก

นอกจากคุณค่าทางการค้า ยูนิคอร์นยังมีคุณค่าต่ออชุมชน LGBT ตลอดศตวรรษที่ผ่านมา
อย่างที่ทราบกันดี ธงสีรุ้ง สัญลักษณ์แทนความสนุกสนาน และการต่อสู้ของชาวสีรุ้ง ถูกสร้างขึ้นโดยศิลปินชาวอเมริกัน Gilbert Baker ตั้งแต่ 1978

ทุกเสื้อยืดและแบนเนอร์ใน Gay Pride ทั่วโลก ถ้าเห็นสายรุ้ง ก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่า จะเห็นยูนิคอร์นด้วย สองสิ่งนี้ มีความสัมพันธ์แน้นแฟ้นที่แยกกันไม่ได้

ยูนิคอร์น เป็นม้าที่มีเขา และมีสีสันแปลกตา ถือเป็นตัวแทนทางความเปิดกว้างทางความคิด อัตลักษณ์ อีกทั้งยังรวมไปถึงความลื่นไหลทางเพศ

นอกจากยูนิคอร์น นางเงือกนางฟ้าและสัตว์เทพนิยายอื่น ยังถือเป็นตัวแทน ความยูนีค คสามเป็นอื่น ที่กลายเป็นที่นิยมของคนเควียร์ (Queer) หรือชาวสีรุ้ง

เนื่องจาก ชาวสีรุ้งรู้สึกว่าพวกเขาไม่ได้อยู่ในโลกนี้ ตามบรรทัดฐานความเป็นชายและความเป็นผู้หญิงเท่านั้น แต่ยังแสดงถึงอัตลักษณ์ในการแสดงออกที่แตกต่าง และถูกมองว่าเป็นอื่นในสังคม

Susie Green ซีอีโอขององค์กรการกุศลเพื่อเยาวชนคนข้ามเพศ Mermaids UK เลือกนางเงือกเป็นชื่อขององค์กร

เธอกล่าวว่า วัยรุ่นคนข้ามเพศจำนวนมาก ระบุว่าพวกเขามีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับนางเงือก เพราะมัน ‘ไม่มีเพศที่ชัดเจน’

การเห็นตัวแทนอัตลักษณ์ของเราสื่อ ไม่ว่าจะเป็นคนเอเชีย คนผิวสี ในหนัง Hollywood ถือเป็นการเติมเต็มช่องว่างในคนที่มีอัตลักษณ์เหมือนกัน

ไม่แปลก ที่ชาวสีรุ้งจะมองเห็น ยูนิคอร์น เป็นตัวแทนที่เติมเต็มอัตลักษณ์ อิสระ เสรีภาพทางเพศของพวกเขา

แหล่งข้อมูล:

https://www.gaystarnews.com/article/evidence-unicorns-are-queer-icons/#gs.CwzIKKJC

https://www.theguardian.com/society/2017/oct/15/return-of-the-unicorn-the-magical-beast-of-our-times