สหรัฐฯ จ่อสร้าง อนุสาวรีย์กะเทย แห่งแรกของโลก

นักสิทธิคนข้ามเพศ Marsha P. Johnson และ Sylvia Rivera จะได้รับการสร้างอนุสาวรีย์ในเมืองนิวยอร์ก เพื่อเป็นการรำลึกถึงคุณงามความดีการต่อสู้เพื่อชาวสีรุ้ง

.

เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 1969 ตำรวจเข้าหยุด Stonewall Inn อ้างว่ามีการละเมิดกฎหมายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และการล่วงละเมิดอื่น ๆ แต่ความจริงแล้วตำรวจเข้ามาเพื่อข่มขู่ และเรียกร้องให้มีการจ่ายเงินสินบน เพื่อไม่ให้ถูกจับกุมหรือเผยแพร่ชื่อลูกค้า

.

จอห์นสัน เป็นที่รู้จักในด้านการเคลื่อนไหวเพื่อคนไร้ที่เควียร์ และผู้ค้าบริการทางเพศ เริ่มต่อต้านการข่มขู่ตำรวจที่บาร์เป็นคนแรก

.

การจลาจลเกิดขึ้นเมื่อ Stormé DeLarverie นักสิทธิเลสเบี้ยนถูกโจมตีโดยตำรวจ เพียงเพราะบอกว่ากุญแจมือแน่นเกินไป

.

ลือว่าริเวร่า เริ่มโยนขวดขับไล่ตำรวจ หลังจากนั้นลูกค้า Stonewall รายอื่นๆ ก็ขว้างขวด เหรียญและสิ่งของอื่น ๆ ไปที่เจ้าหน้าที่ ความตึงเครียดจึงบานปลายเมื่อตำรวจลากคนออกไปข้างนอก

.

ทั้งจอห์นสัน และริเวร่า มีบทบาทสำคัญในการต่อต้านการทารุณกรรมของตำรวจ ในเหตุการณ์ “Stonewall Riot”

.

ต่อมา ริเวร่าและจอห์นสันก็ร่วมก่อตั้งองค์กร STAR หรือ Street Transvestite Action Revolutionaries ซึ่งเป็นกลุ่มที่อุทิศตนเพื่อช่วยเหลือแดรกควีน หนุ่มสาว คนข้ามเพศไร้บ้าน

.

นิชนิวยอร์กไทม์สรายงาน อนุสาวรีย์จะถูกจัดทำเพื่อเฉลิมครบรอบ 50 ปีของการจลาจลที่ Stonewall Inn อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในอนุสรณ์สถานแห่งแรกของโลกที่อุทิศให้กับคนข้ามเพศ และคาดว่าจะตั้งอยู่ ที่ Ruth Wittenberg Triangle ในหมู่บ้าน Greenwich Village

.

Chirlane McCray ภรรยานายกรัฐมนตรีของนิวยอร์กบอกกับนิชนิวยอร์กไทม์สว่า “ การเคลื่อนไหวของ LGBTQ นั้นมักถูกเสนอเพียงภาพการเคลื่อนไหวของชายเกย์ผิวขาว อนุสาวรีย์แห่งนี้ ถือว่าเป็นการล้างภาพชายเกย์ผิวขาว ให้เห็นถึงความหลากหลายในประวัติศาสตร์ของชาวสีรุ้ง”

.

แหล่งข้อมูล:

https://www.nytimes.com/2019/05/29/arts/transgender-monument-stonewall

https://www.pinknews.co.uk/2019/05/30/trans-marsha-p-johnson-sylvia-rivera-new-york-monument/