เมื่อ “ความรัก” กลายเป็นเรื่อง “หากิน” ?

knows-3เมื่อ “ความรัก” กลายเป็นเรื่อง “หากิน” ?


และแล้ววันแห่งความรักก็มาถึง วันวาเลนไทน์ คนมักจะเฉลิมฉลองกับความรักของคู่ต่างๆ เชื่อหรือไม่ว่า ความรัก กลายเป็นเรื่อง “หากิน” ได้?


ความรักของคนที่รสนิยมทางเพศต่างจากคนทั่วไป (ชาย-หญิง) อย่างชาวสีรุ้ง LGBT เกย์ เลสเบี้ยน นอนไบนารี่ กำลังได้รับความสนใจทั่วโลก อย่างสิทธิการแต่งงาน รวมไปถึงการท่องเที่ยวฮันนีมูน แต่งงานของคู่รักสีรุ้งทั่วโลก


หนึ่งในประเทศที่ได้รับความนิยม คือ ประเทศไทย จากสถิติองค์กรเกย์ในอังกฤษ ไทยถือเป็นจุดหมายปลายทางยอดฮิตอันดับ 1 ของเกย์ทั่วโลกประจำปี 2013 พบนักท่องเที่ยวเกย์อเมริกันกล่าว “มีเพื่อนๆมักชอบมา กรุงเทพ พัทยา เชียงใหม่ ภูเก็ต เพราะเป็นมิตรกับชาวสีรุ้ง (LGBT Friendly)”


ดังนั้นไม่แปลกที่ ททท. ฝุดแคมเปญ “Go Thai Be free” ชูไทยเป็นประเทศ “เป็นมิตรกับชาวสีรุ้ง” โดยเฉพาะวีดีโอโปรโมทล่าสุดที่ถูกปล่อยมา ที่มีฉาก “ความรัก” ของคู่รักเกย์ เลสเบี้ยนในสถานที่สำคัญต่างๆ อย่างวัด โบราณสถาน เป็นต้น


เกย์จากฟิลิปปินส์ กล่าว “ประเทศไทย อยู่ในขึ้นที่ดี การแสดงความรัก ที่ไหนก็ไม่ต้องกลัวว่าเราจะโดน ด่า หรือทำร้าย”


น่าแปลกใจ เมื่อเราไปสัมภาษณ์ ชาวสีรุ้งต่างชาติ ที่มาอยู่ไทยนานขึ้น กลับได้ข้อความที่ต่างกันไป


เกย์ชาวสหรัฐฯ อาศัยกับคู้รักในไทยนานสี่ปี กล่าว “จากที่อาศํยอยู่ ประเทศไทยยังมีอีกหลายมุมมอง ที่ไม่อยู่ในวีดีโอ” พร้อมอ้าง “มันก็เป็นเรื่องจริง ที่ไทยยอมรับความรัก แต่มันก็อาจจะเป็นแค่การมาเก็ทติ้ง หรือดึงดูด Pink Dollars” กล่าวคือ Pink Dollars คือเงินจากท่องเที่ยวของชาวสีรุ้ง ที่ปัจจุบันมีกำลังใช้จ่ายมหาศาลทั่วโลก


นอกจากนี้ คู่รักเลสเบี้ยนต่างชาติ กล่าว “ไทยขั้นข้างเปิดรับความรักในระดับเบื้องต้น” พร้อมยกตัวอย่าง “ฉันทำหน้าที่เป็นครูสอนเด็ก หลายคนเด็กสนใจเรื่องความรัก เพศ แต่พอเราอยากสอนลึกถึงประเด็นความรักของ ผู้ความหลากหลายทางเพศกลับ ถูกปฏิเสธ”


อย่างที่เรารู้กัน ประเทศไทย ยังไม่มีสิทธิการแต่งงานของทุกเพศ และการล้อเลียนชาวสีรุ้ง ในสื่อ ชีวิตประจำวัน และยังไม่มีความคืยหน้า แต่น่าแปลกพอ ที่หากินได้อยากการท่องเที่ยว ของคู่รักสีรุ้ง ทั้งๆที่เป็นประเด็นเดียวกัน กลับได้รับความสนใจจากภาครัฐ


สุดท้ายไทยจะมองว่า ความรักของชาวสีรุ้ง เป็นแค่เรื่องหากินจริงหรือไม่นัน ก็ยังไม่สามารถให้คำตอบได้ตายตัว แต่หากไทยยังไม่มีการพัฒนาอย่างแท้จริง อย่างประเทศอื่นๆ ในอาเซียน พม่า เวียตนาม ฟิลิปปินส์ ที่กำลังจะเติบโตในด้านนี้อย่างรวดเร็ว


ท้ายที่สุด เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ ข้อสงสัยของชาวสีรุ้งว่า ประเทศไทย “เป็นมิตรกับชาวสีรุ้ง?” ที่แท้นั้น “เพื่อนกิน” หรือ “เพื่อนตาย” ?


#เพื่อนกินหาง่าย #เพื่อนตายหายาก #GoThaiBefreeขอขอบคุณภาพประกอบจาก gothaibefree.com, ThailandGayTravel